Phóng viên TTXVN tại Jakarta dẫn lời Chủ tịch Nhóm điều tra nạn nhân thảm họa Indonesia, Thanh tra cảnh sát cấp cao Anton Castilani cho biết quá trình nhận dạng các nạn nhân vụ máy bay Sukhoi Superjet 100 rơi ở vùng núi Salak, huyện Bogor, tỉnh Tây Java vào chiều 9/5 sẽ sớm được tiến hành, và có ít cơ hội có người nào sống sót trong tai nạn này.

Người phát ngôn đồng thời là Giám đốc truyền thông đại chúng Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia, Gagah Prakoso cho biết tổng cộng có 711 nhân viên, bao gồm quân đội, cảnh sát, Hội chữ thập Đỏ và người dân địa phương đã được chia nhỏ thành 30 nhóm để tiến hành hoạt động cứu hộ.

Tuy nhiên do địa hình rừng núi rất khó khăn, có những đoạn đường chỉ có thể đi qua từng người một, vị trí máy bay rơi lại ở độ cao 1.680 m bên sườn núi rất dốc, nên ban đầu chỉ có một nhóm tiếp cận được chỗ máy bay rơi, và tìm thấy nhiều thi thể nạn nhân nằm rải rác gần đống đổ nát của chiếc máy bay.

Danh sách mới nhất về hành khách chính thức trên chuyến bay là 45 người, bao gồm 8 người Nga, 1 người Mỹ, 1 người Pháp gốc Việt tên là Trần Nam, 35 người Indonesia. Ngoài ra, còn 5 người Indonesia khác được coi là có mặt, song chưa được xác định.

Tuy chưa thể xác địch được chính xác số người thiệt mạng, song khả năng sống sót là rất nhỏ. Việc nhận dạng các nạn nhân sẽ được tiến hành qua kiểm tra dấu vân tay, răng, và mẫu ADN. Năm đội bao gồm các bác sỹ pháp y, bác sỹ đa khoa, nha sỹ, và nhân viên cảnh sát đã được triển khai để có thể bắt đầu quá trình nhận dạng.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã thành lập một nhóm đặc biệt do Bộ trưởng Công nghiệp và thương mại Nga Slyusar Yury đứng đầu với các thành viên là quan chức Bộ Ngoại giao Nga và Công ty máy bay Sukhoi liên quan đến các quan chức từ Bộ Ngoại giao và các công ty máy bay Sukhoi để điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn, và Chính phủ Nga ngày hôm nay cũng đã cử một nhóm các nhà chuyên môn tới Indonesia để thực thi nhiệm vụ này.

Theo lời của ông Dmitry Solodov, Tùy viên báo chí Đại sứ quán Nga tại Indonesia thì chiếc Superjet 100 ở trong trạng thái kỹ thuật hoàn hảo cho đến khi cất cánh và cơ trưởng Aleksandr Yablonstev là một phi công giỏi, giàu kinh nghiệm, song chưa bao giờ bay trên bầu trời Indonesia trước đó.

Phi hành đoàn đã lái chiếc máy bay này trong các chuyến bay trình diễn để chào hàng đạt kết quả tốt đẹp tới Kazakhstan, Pakistan và Myanmar trước khi đến Indonesia, và dự kiến sau đó sẽ tới Việt Nam và Lào.

21 phút sau khi cất cánh bay trình diễn lần thứ hai, cơ trưởng đã xin phép hạ đô cao từ 3.000m xuống 1.800m và sau đó là mất tín hiệu máy bay trên màn hình radar. Các chuyên gia đã bắt đầu tiến hành điều tra nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Thông tin tại chỗ mới nhất cũng cho biết, bên cạnh số chờ đợi tại Trung tâm thông tin tại sân bay quân sự Halim ở Jakarta, nhiều người nhà và bạn bè của các nạn nhân đã bay tới Bogor với hy vọng người thân của họ còn sống sót.

Sukhoi Suprjet 100 là loại máy bay phản lực chở khách đầu tiên của Nga kể từ khi Liên Xô (cũ) tan rã cách đây hơn hai thập kỷ, được chào hàng như một đối thủ đáng gờm của các loại máy bay tương tự Bombardier Inc của Canada và Embraer SA của Brazil, có giá tương đối cạnh tranh 35 triệu USD/chiếc.

Hai hãng hàng không Kartika Airlines và Sky Aviation của Indonesa dự kiến sẽ đặt mua Superjet 100 của Sukhoi./.