12.000 người tị nạn Syria đang mắc kẹt tại biên giới Jordan

Ngày 8/12, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết khoảng 12.000 người tị nạn Syria hiện đang mắc kẹt tại khu vực biên giới với Jordan.
12.000 người tị nạn Syria đang mắc kẹt tại biên giới Jordan ảnh 1Trẻ em tị nạn Syria tại một trại tị nạn ở làng Taybeh, thung lũng Bekaa, miền Đông Liban. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 8/12, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết khoảng 12.000 người tị nạn Syria hiện đang mắc kẹt tại khu vực biên giới với Jordan.

Ngoài việc đưa ra cảnh báo về nguy cơ khủng hoảng nhân đạo, cơ quan này cũng đang yêu cầu chính quyền Jordan tạo điều kiện để những người cần hỗ trợ khẩn cấp như người già, trẻ em dưới sáu tháng tuổi và phụ nữ có thai được phép qua biên giới.

Thông báo của UNHCR cho hay khoảng 11.000 người đang có mặt tại Rukban, cách khu vực biên giới chung giữa Jordan, Syria và Iraq khoảng 8km.

Khoảng 1.000 người khác đang tập trung ở Hadalat, nằm cách khu vực này khoảng 90km về phía Tây.

Đây là những khu vực hoang mạc không có lương thực hay nước uống. Báo cáo của cơ quan này cũng cho biết điều kiện mất vệ sinh đã dẫn đến nhiều bệnh về tiêu hóa và sức khỏe đối với trẻ em.

Nếu chính quyền Jordan không cho phép người tị nạn vào lãnh thổ và nhận được sự trợ giúp, họ sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro khi mùa Đông đang đến gần.

UNHCR cũng nhấn mạnh vai trò to lớn của Jordan trong việc hỗ trợ hơn 630.000 người tị nạn trong khu vực.

Con số tị nạn mà phía Amman đưa ra là khoảng 1,4 triệu người, chiếm 20% dân số Jordan.

Làn sóng tị nạn hiện cũng đang gây ra nhiều thách thức và đe dọa về kinh tế, hạ tầng và an ninh cho quốc gia này./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục