1.250 lính thủy đánh bộ Mỹ tới Australia để tham gia tập trận chung

Khoảng 1.250 binh sỹ lính thủy đánh bộ Mỹ đã tới thành phố Darwin bằng máy bay hôm 18/4 để tham gia cuộc tập trận chung với Australia.
1.250 lính thủy đánh bộ Mỹ tới Australia để tham gia tập trận chung ảnh 1Lính thủy đánh bộ Mỹ. (Nguồn: AFP)

Theo Reuters, ngày 19/4, Trung tá Brian Middleton, Chỉ huy lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ tại Australia tuyên bố những binh sỹ thuộc lực lượng này được triển khai tới thành phố Darwin, miền Bắc Australia thể hiện cam kết của Tổng thống Mỹ Donald Trump về chiến lược xoay trục an ninh sang châu Á của chính quyền tiền nhiệm, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực.

Khoảng 1.250 binh sỹ lính thủy đánh bộ Mỹ đã tới thành phố Darwin bằng máy bay hôm 18/4 để tham gia cuộc tập trận chung với Australia, trong khuôn khổ chương trình kéo dài 25 năm được Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama khởi động năm 2011 như một phần trong chính sách xoay trục châu Á của mình.

Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Trump luôn đòi hỏi các đồng minh châu Á phải đảm đương trách nhiệm an ninh lớn hơn trong khu vực, phủ bóng đen lên chiến lược xoay trục sang châu Á, tuy nhiên thời gian gần đây nhà lãnh đạo Mỹ đã bày tỏ cam kết bảo vệ các đồng minh châu Á trước những mối đe dọa gia tăng từ Triều Tiên.


[Australia mong muốn tái khẳng định quan hệ đồng minh với Mỹ]

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters tại thành phố Darwin, ông Middleton nêu rõ cuộc tập trận năm nay sẽ có sự tham gia lớn nhất về số lượng máy bay Mỹ tới Australia trong thời bình. Cụ thể, có 13 máy bay được triển khai tới Australia đợt này, trong đó có máy bay trực thăng Ospreys, nhờ đó mở rộng tầm bay của lực lượng lên hơn 1.500 km.

Trung tướng Middleton cho biết: “Việc triển khai một lực lượng đặc nhiệm không-bộ Thủy quân lục chiến tới Australia chắc chắn là nhằm khẳng định cam kết liên tục của Washington tại khu vực. Tôi tin rằng đó là lí do vì sao chúng ta tiếp tục chứng kiến sự phát triển của lực lượng này”./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục