1.400 tình nguyện viên Bolivia tham gia khử nhiễm hồ Titicaca

1.400 tình nguyện viên cùng các chuyên gia Bolivia đã bắt đầu tiến hành khử nhiễm hồ Titicaca, hồ cao nhất thế giới ở độ cao 3.812m so với mực nước biển.
1.400 tình nguyện viên Bolivia tham gia khử nhiễm hồ Titicaca ảnh 1Hồ Titicaca. (Nguồn: laketiticaca.org)

Ngày 30/5, Bộ Môi trường Bolivia đã bắt đầu tiến hành khử nhiễm hồ Titicaca, hồ cao nhất thế giới có thể đi thuyền được, ở độ cao 3.812m so với mực nước biển.

Hồ Titicaca nằm trên đỉnh Altiplano trong dãy Andes trên biên giới của Bolivia và Peru, có độ sâu trung bình 107m và nơi sâu nhất là 281m. Phía Đông của hồ thuộc thủ đô La Paz của Bolivia và phía Tây thuộc vùng Puno của Peru.

Bộ trưởng Môi trường Bolivia Alexandra Moreira cho biết công tác vệ sinh môi trường sẽ được tiến hành trước tiên tại các con sông Katari và Cumana đổ vào lòng hồ ở phía Bolivia.

1.400 tình nguyện viên cùng các chuyên gia tham gia vào chiến dịch này sẽ được vận chuyển bằng xe buýt tới khu vực cần làm công tác khử nhiễm và vệ sinh vào các ngày cuối tuần cho tới cuối tháng Sáu. Các con sông Seco và Seke, thuộc bang El Alto đổ vào lòng hồ cũng sẽ được dọn vệ sinh.

Ngoài các tình nguyên viên, hơn 1.000 binh sỹ cũng sẽ tham gia vào hoạt động bảo vệ môi trường này, với mục đích dọn vệ sinh 16km đường sông dẫn xuống lòng hồ và tuyên truyền cho người người tầm quan trọng hạn chế ô nhiễm nước hồ Titicaca.

Mới đây, một ủy ban liên ngành đã lấy mẫu nước trên bề mặt và ở độ sâu 1,5m ở vịnh Kohana và eo Tiquina. Kết quả xét nghiệm cho thấy nước ở các khu vực này bị ô nhiễm nặng khiến nhiều loài cá và động vật lưỡng cư bị chết.

Có hơn 25 con sông chảy vào hồ Titicaca, nơi có 41 hòn đảo lớn nhỏ. Các hòn đảo lớn có cư dân sinh sống đông đúc gây ô nhiễm đáng kể. Nhiều hòn đảo có những sườn đồi dâng lên từ hồ được người dân tận dụng làm ruộng bậc thang để canh tác lúa mì, khoai tây và rau.

Hồ Titicaca là một địa danh rất hấp dẫn du khách nước ngoài khi tới thăm Bolivia và Peru. Ngoài ra, hồ Titicaca còn là một địa danh khảo cổ nối tiếng. Các nhà khoa học đã tìm thấy hàng nghìn mảnh xương, đồ gốm cùng nhiều mảnh kim loại vàng, bạc có từ cách đây tới 1.500 năm, thuộc đế chế Inca dưới lòng hồ./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục