1.500 binh sỹ NATO tập trận quân sự “Brilliant Jump 2016”

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, từ ngày 17-27/5, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiến hành chương trình tập trận mang tên “Brilliant Jump” giai đoạn 2 tại Ba Lan.
1.500 binh sỹ NATO tập trận quân sự “Brilliant Jump 2016” ảnh 1Binh sỹ NATO tại căn cứ quân sự Zagan. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, từ ngày 17-27/5, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiến hành chương trình tập trận mang tên “Brilliant Jump” giai đoạn 2 tại Ba Lan.

Đây là hoạt động nhằm tăng cường an ninh của NATO trước thềm hội nghị thượng đỉnh của khối vào tháng 7 tới ở thủ đô Warsaw.

Các xe tăng, xe bọc thép, máy bay và 1.500 binh sỹ quân đội Anh, Tây Ban Nha, Albania tham gia diễn tập tại căn cứ quân sự của Ba Lan, nhằm hoàn thiện khả năng hành quân, phối hợp tác chiến giữa các lực lượng phản ứng nhanh.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz, hoạt động này có ý nghĩa quan trọng khi Ba Lan, nước chủ nhà của Hội nghị Thượng đỉnh NATO diễn ra vào ngày 8-9/7 tới, mong muốn đảm bảo an ninh tuyệt đối cho một sự kiện lớn của liên minh quân sự.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, Đại tá Martin Klein​ thuộc Nhóm Cố vấn đặc biệt của “Brilliant Jump” cho biết mục đích NATO tổ chức chương trình tập trận này nhằm thử nghiệm khả năng di chuyển quân và khí tài quân sự, xác định công suất của các quân cảng và căn cứ không quân trên đất Ba Lan.

Đồng thời cũng xác định năng lực quân sự của NATO về mặt bộ binh, không quân và hải quân.

Cuộc diễn tập này có sự tham gia của các máy bay vận tải quân sự như C17 Globemaster, C-130 Herkules, Boing 737 hoặc Airbus A330 và tiến hành bắn đạn thật.

Các binh đoàn được di chuyển từ khu đồn trú tới sân bay quân sự Wroclaw và khu vực cảng Szczecin.

Cuộc diễn tập diễn ra tại căn cứ quân sự Zalan ở Tây Nam Ba Lan có quy mô lớn, huy động toàn bộ các lực lượng và phương tiện mặt đất, đường biển, đường không và lực lượng đặc biệt với tiêu chí “phản ứng nhanh.”

Lực lượng Phản ứng nhanh của NATO được coi là lực lượng chủ chốt với quân số lên đến 5.000 người, sẵn sàng triển khai đến bất cứ điểm nào trên thế giới trong vòng 48 tiếng đồng hồ.

"Brilliant Jump" là cuộc tập trận thứ 3 trong 4 cuộc tập trận được tổ chức trong năm nay ở Ba Lan. |

Cuộc diễn tập tiếp theo cũng có quy mô tương tự với tên gọi "Anakonda" sẽ diễn ra vào tháng 6 tới.

Hiện NATO đang có tham vọng xây dựng một quân cảng của Ba Lan trên bờ biển Baltic thành căn cứ chỉ huy đa quốc gia lớn nhất của NATO tại Đông Âu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục