1.500 tư liệu, hiện vật tái hiện chặng đường Đất nước 70 năm

1.500 tư liệu và hiện vật tái hiện chặng đường Đất nước 70 năm qua

Triển lãm tư liệu "Đất nước-70 năm một chặng đường" do Thư viện Quốc gia Việt Nam phối hợp Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước đã khai mạc sáng 25/8 tại Hà Nội.
1.500 tư liệu và hiện vật tái hiện chặng đường Đất nước 70 năm qua ảnh 1(Ảnh minh họa: Mạnh Linh/TTXVN)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đại diện một số Bộ, ban, ngành đã cắt băng, chính thức khai mạc Triển lãm tư liệu "Đất nước-70 năm một chặng đường" sáng 25/8 tại Hà Nội.

Sự kiện do Thư viện Quốc gia Việt Nam phối hợp Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước thực hiện nhằm chào mừng 70 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2015) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2015).

Triển lãm trưng bày khoảng 1.500 tư liệu tiêu biểu, bao gồm sách, báo, tạp chí, tranh ảnh, tài liệu số, băng đĩa video… về Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9; Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp giải phóng dân tộc và thành tựu của công cuộc xây dựng đất nước trong 70 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ.

Các tư liệu của triển lãm được trưng bày theo 4 nội dung chính. Về nội dung thời kỳ tiền khởi nghĩa trước Cách mạng Tháng Tám là tư liệu khắc họa cuộc sống bị áp bức, bóc lột của người dân Việt Nam dưới chế độ phong kiến và thực dân; các phong trào yêu nước kháng Pháp của chí sỹ và người dân lao động….

Phần này cũng trưng bày các tư liệu về việc thành lập và hoạt động của Mặt trận Việt minh, Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân…; các cuộc bãi công tiêu biểu của công nhân các nhà máy, đồn điền chống lại sự bóc lột của tư bản và thực dân.

Nội dung thứ 2 của triển lãm giới thiệu đến công chúng cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Ở phần này, Ban tổ chức trưng bày các tư liệu và hình ảnh về diễn biến và không khí sục sôi của những ngày Tổng khởi nghĩa trên khắp cả nước dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; ý nghĩa, bài học kinh nghiệm của Cách mạng Tháng Tám đối với dân tộc và bạn bè quốc tế; sự kiện Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập; những ngày đầu thành lập nhà nước.

Trong phần này, các tấm ảnh tư liệu lịch sử đều do Tạp chí Xưa & Nay thuộc Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam phối hợp với Thư viện Quốc gia Việt Nam thực hiện, phần nào nói lên không khí văn hóa ở Hà Nội trong những năm tháng đầu tiên là thủ đô của một nước độc lập.

Bên cạnh đó, là phần giới thiệu các sắc lệnh, tuyên cáo, văn bản quan trọng những ngày đầu lập nước của chính phủ lâm thời. Trong đó có tuyên cáo về thành lập chính phủ lâm thời; danh sách nhân sự trong Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa; tuyên cáo của hoàng đế thoái vị ngày 24/8/1935; Bản Tuyên ngôn độc lập mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tại Quảng trường Ba Đình, khai sinh ra nước Việt Nam độc lập.

Đặc biệt, có thể kể đến những bức chân dung ký họa do danh họa Bùi Xuân Phái khi đó mới 25 tuổi vẽ chân dung các nhân vật nổi tiếng đương thời như Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nguyễn Đình Thi, Vũ Ngọc Phan, Trần Huy Liệu, Nguyễn Văn Huyên, Nguyễn Tuân... Hàng trăm bức chân dung này được đăng tải trên Báo Cứu quốc thuộc Tổng bộ Việt Minh, nhất là vào thời kỳ vận động bầu cử Quốc hội khóa I...

Nội dung thứ 3 khắc họa hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp giải phóng dân tộc thông qua tư liệu và hình ảnh chân thực, sinh động về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh với việc sáng lập và lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam; Chánh cương, Sách lược và Điều lệ vắn tắt của Đảng Cộng sản những năm đầu mới thành lập; Các tác phẩm, bài viết và nói chuyện tiêu biểu của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Tư tưởng của Người trên các lĩnh vực: Xây dựng Đảng, bảo vệ an ninh, quốc phòng...

Phần thứ 4 là thành tựu 70 năm về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Ở phần này trưng bày các tư liệu về thành tựu xây dựng Nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ; giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; thành tựu Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế, văn hóa.

Triển lãm tư liệu "Đất nước-70 năm một chặng đường" diễn ra tại Thư viện Quốc gia Việt Nam đến ngày 6/9; góp phần khẳng định vị trí, tầm vóc vĩ đại, giá trị lịch sử to lớn của Cách mạng Tháng Tám và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà; vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./. 

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục