15.000 người tuần hành ủng hộ chủ nghĩa đa văn hóa ở Phần Lan

Một cuộc tuần hành lớn đã diễn ra tại thủ đô Helsinki của Phần Lan để ủng hộ cho chủ nghĩa đa văn hóa và phản đối những phát biểu gây tranh cãi mới đây về vấn đề chống nhập cư của 1 nghị sỹ quốc hội.
15.000 người tuần hành ủng hộ chủ nghĩa đa văn hóa ở Phần Lan ảnh 1Khoảng 15.000 người dân Phần Lan đã tham gia tuần hành. (Nguồn: yle.fi)

Ngày 28/7, một cuộc tuần hành lớn đã diễn ra tại thủ đô Helsinki của Phần Lan để ủng hộ cho chủ nghĩa đa văn hóa và phản đối những phát biểu gây tranh cãi mới đây về vấn đề chống nhập cư của một nghị sỹ quốc hội.

Ước tính khoảng 15.000 người Phần Lan đã tập trung tại quảng trường trước trụ sở Quốc hội nước này sau khi nghị sỹ Olli Immonen thuộc đảng “Người Phần Lan” nằm trong thành phần chính phủ liên minh đăng tải trên trang Facebook cá nhân lời kêu gọi đấu tranh chống “cơn ác mộng của chủ nghĩa đa văn hóa.”

Các chính trị gia hàng đầu đất nước bao gồm cả Thủ tướng và Tổng thống Phần Lan đều bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc tuần hành trên.

Tổng thống Sauli Niinisto phát biểu trước đoàn người tuần hành nhấn mạnh quan điểm của người Phần Lan là luôn mở cửa cho sự đa dạng và khác biệt về văn hóa.

Thủ tướng Juha Sipila cũng ủng hộ người dân tiến hành vận động cho một nước Phần Lan đa văn hóa. Theo ông, chính những người nhập cư đã làm giàu thêm nền văn hóa và đời sống của đất nước.

Trước những kêu gọi ông Immonen từ chức, lãnh đạo đảng “Người Phần Lan” vốn có quan điểm chống nhập cư Timo Soini cho biết vấn đề sẽ được đưa ra xem xét trước nhóm nghị sỹ quốc hội của đảng sau kỳ nghỉ Hè. Ông từ chối bình luận về phát biểu của ông Immonen song đánh giá vụ việc không có lợi cho uy tín của đảng.

Phát biểu của nghị sỹ Phần Lan gây chú ý trong bối cảnh thế giới tưởng niệm 4 năm vụ tấn công kép giết chết 77 người tại Na Uy mà kẻ thực hiện Anders Breivik cũng là người phản đối chủ nghĩa đa văn hóa.

Trong 5,5 triệu người dân Phần Lan có trên 300.000 người nhập cư, được gọi là “người Phần Lan mới.” Ngoài ra, còn 200.000 người nước ngoài được phép cư trú tại nước này./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục