1.760 hộ dân di dời

Hơn 1.760 hộ dân di dời cho thủy điện Lai Châu

Để phục vụ cho dự án thủy điện Lai Châu, sẽ có hơn 1.760 hộ dân với hơn 7.800 khẩu của huyện Mường Tè (Lai Châu) phải di chuyển.
Theo tỉnh Lai Châu, để phục vụ mặt bằng cho dự án thủy điện Lai Châu, sẽ có hơn 1.760 hộ dân với hơn 7.800 khẩu của huyện biên giới Mường Tè phải di chuyển tái định cư, trong đó có hơn 1.300 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp, thuộc địa bàn 31 bản của 8 xã, 1 thị trấn ở huyện Mường Tè.

Với số lượng dân phải di chuyển lớn như vậy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lai Châu đặt việc di dân, tái định cư cho dự án thủy điện Lai Châu là nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2011-2015.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Lai Châu đã họp, bàn thống nhất ra một nghị quyết riêng về công tác di dân, tái định cư dự án thuỷ điện Lai Châu. Trong đó nêu rõ sẽ "tạo được các điều kiện để đồng bào đến nơi ở mới từng bước có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ," đồng thời "chỉ tổ chức di chuyển các hộ dân tái định cư tới nơi ở mới khi đã cơ bản hoàn thiện các công trình thiết yếu."

Tỉnh Lai Châu sẽ tổ chức tái định cư cho các hộ dân nằm trong vùng ngập và vùng ảnh hưởng lòng hồ thủy điện Lai Châu, đảm bảo an toàn và hoàn thành trước khi hồ thủy điện này tích nước.

Bên cạnh các khu tái định cư mới hoàn toàn, nhiều hộ dân sẽ được bố trí tái định cư xen ghép. Ngoài ra, tỉnh Lai Châu còn đồng thời tổ chức cho hàng trăm hộ của xã Mường Mô, Can Hồ, Bum Tở, Nậm Khao, Mường Tè và thị trấn Mường Tè tái định cư tự nguyện di chuyển và bố trí một khu với hai điểm tái định cư dự phòng ở xã Nậm Manh (huyện Mường Tè)...

Theo kế hoạch, tỉnh Lai Châu sẽ hoàn thành công tác di dân, tái định cư này vào tháng 12/2016. Đến nay, tỉnh Lai Châu cũng đã tổ chức di chuyển tái định cư ổn định xản xuất được cho 49 hộ của xã Nậm Hàng, huyện Mường Tè. Tỉnh Lai Châu phân công cho Ban Quản lý dự án bồi thường di dân tái định cư tỉnh làm chủ đầu tư khu tái định cư Kan Hồ, Mường Mô, thị trấn Nậm Hàng. Ủy ban Nhân dân huyện Mường Tè làm chủ đầu tư khu tái định cư xã Nậm Khao, thị trấn Mường Tè. Công ty Điện lực Lai Châu làm chủ đầu tư hạng mực cấp điện cho khu tái định cư Nậm Khao và Mường Tè.

Công trình thủy điện Lai Châu thuộc Dự án thủy điện Lai Châu, là một trong những công trình trọng điểm của Quốc gia. Công trình được xây dựng ở bậc thang trên cùng của dòng chính Sông Đà, tại địa bàn xã Nậm Hàng, huyện Mường Tè. Công trình đã khởi công từ tháng 1/2011và dự kiến hoàn thành vào năm 2017.

Nhà máy thủy điện Lai Châu gồm 3 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 1.200MW (3x400MW) với tổng mức đầu tư đến nay đã lên đến hơn 4.500 tỷ đồng, trong đó riêng vốn dành cho công tác di dân, tái định cư là hơn 2.300 tỷ đồng.../.
Nguyễn Công Hải (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục