2 cẩu trục khổng lồ được tập kết tại cảng để đưa lên tàu. (Ảnh: Sỹ Thắng/TTXVN)

Ngày 18/3, ông Kim Yong Soo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam (Doosan Vina) cho biết​ 2 cẩu trục RMQC – NSRP đã được xuất đến Cảng Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa).

Đây là 2 cẩu trục “Made in VietNam” do chính đội ngũ kỹ sư và công nhân của nhà máy MHS-Doosan Vina lắp ráp, chế tạo. Đây là lần đầu tiên Doosan Vina xuất loại cẩu trục RMQC cho thị trường nội địa Việt Nam.

Hai cẩu trục này được chế tạo theo công nghệ tiên tiến của thế giới và chạy bằng hệ thống ray (thay thế cho loại chạy bằng bánh lốp) sẽ cơ động và cẩu được tải trọng lớn hơn rất nhiều lần so với loại cẩu trục trước.

Mỗi cẩu trục RMQC có trọng lượng 850 tấn, cao 58m, dài 86m, rộng 27m được thiết kế để nâng chuyển các container hàng hóa trọng tải 50 tấn.

Dự án NSRP-RMQC được Doosan Vina ký kết với Tổ hợp Nhà thầu JGCS vào tháng 3/2014 liên quan đến việc sản xuất và cung ứng 2 cẩu trục RMQC và đến nay, sau 17 tháng thi công chế tạo và lắp ráp, đội ngũ công nhân viên của nhà máy MHS đã hoàn thành.

Cần cẩu khổng lồ do Doosan Vina sản xuất là một điển hình về việc đưa các quyết định chính sách quốc gia thành hành động, góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp nặng cũng như chiến lược nội địa hóa sản phẩm của Việt Nam.

Tính đến nay, tổng cộng 6 hệ thống cẩu trục siêu trường siêu trọng do nhà máy MHS, Doosan Vina sản xuất và cung ứng; trong đó có 4 cẩu trục RTGC (cẩu trục chạy bằng bánh lốp) đang hoạt động tại 2 Cảng Sài Gòn và Cảng Đà Nẵng./.