Trạm thu phí Long Phước trên cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây tại. (Ảnh: Hoàng Hải/Vietnam+)

Sau gần 30 tháng đưa vào khai thác kể từ khi thông xe kỹ thuật 20km đầu tiên vào tháng Một, tính đến ngày 2/6, tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây chính thức cán mốc 20 triệu lượt phương tiện lưu thông an toàn.

Theo đánh giá của Sở Giao thông Thành phố Hồ Chí Minh, việc đưa tuyến cao tốc này vào khai thác sử dụng đã góp phần kéo giảm tai nạn giao thông và ùn tắc nghiêm trọng thường xuyên xảy ra tại cửa ngõ phía Đông Bắc, đoạn Thành phố Hồ Chí Minh-Biên Hòa trước đây; góp phần từng bước hình thành nên mạng lưới đường cao tốc cho khu vực theo Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Bên cạnh đó, tuyến cao tốc còn góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành, đáp ứng nhu cầu phát triển ngành hàng không và hội nhập quốc tế; thúc đẩy sự phát triển của các đô thị vệ tinh của Thành phố Hồ Chí Minh như Long Thành, Nhơn Trạch, Gò Dầu, Phú Mỹ, giảm áp lực giao thông liên thành phố đối với trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, giảm thiểu ô nhiễm và cải thiện môi trường đô thị.

Theo khảo sát đánh giá thời gian khai thác vừa qua, các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây đã tiết giảm gần 30% chi phí nhiên liệu so với lộ trình cũ (Xa lộ Hà Nội-Quốc lộ 51), làm lợi cho xã hội hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm, góp phần rất lớn cho phát triển kinh tế xã hội khu vực miền Đông Nam bộ.

Đối với ngành công nghiệp "không khói," theo thống kê năm 2015, doanh thu từ du lịch tỉnh Bình Thuận chiếm tỷ trọng 7,5% GDP của tỉnh; lượng khách du lịch đến Lâm Đồng tăng gần 9% so với cùng kỳ.

Với tỉnh Đồng Nai, địa phương có tuyến cao tốc này đi qua, ngành du lịch lữ hành của tỉnh Đồng Nai năm 2015 cũng tăng trưởng 8,42% so với cùng kỳ năm 2014…/