2.000 tù nhân FARC được tự do với thỏa thuận hòa bình

2.000 tù nhân FARC sẽ được trả tự do với thỏa thuận hòa bình

Ít nhất 2.000 tù nhân Lực lượng vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) sẽ được trả tự do trong trường hợp Chính phủ và nhóm quân sự này đạt được thỏa thuận hòa bình.
2.000 tù nhân FARC sẽ được trả tự do với thỏa thuận hòa bình ảnh 1Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 25/12, Giám đốc Viện Trại giam Quốc gia (INPEC) của Colombia, Tướng Jorge Ramírez cho biết ít nhất 2.000 tù nhân Lực lượng vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) sẽ được trả tự do trong trường hợp Chính phủ và nhóm quân sự này đạt được thỏa thuận hòa bình.

Theo ông Ramírez, với việc áp dụng thỏa thuận đã đạt được liên quan tới vấn đề các nạn nhân của cuộc xung đột, các tù nhân này sẽ được thả bởi họ không phạm tội ác chống lại loài người.

Hiện tại, các nhà chức trách và các thẩm phán đang tiến hành ra soát danh sách những người sẽ được hưởng khoan hồng.

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos nhiều lần bày tỏ hy vọng sẽ ký kết thỏa thuận hòa bình với FARC chậm nhất vào tháng 3/2016, sau ba năm đàm phán.

Cùng ngày, cảnh sát Colombia cũng cho biết trong đêm Giáng sinh, tám thành viên cầm đầu của Quân đội Giải phóng Dân tộc (ELN) đã bị bắt tại bang Cauca, miền Tây Nam nước này. Những người này cầm đầu các hoạt động buôn bán ma túy, khai thác khoáng sản trái phép và bắt cóc.

Bộ trưởng Quốc phòng Luis Carlos Villegas cho biết trong số những người bị bắt có tư lệnh tối cao của ELN tại Cauca, Jairo Morales. Ngoài ra, rất nhiều vũ khí và đạn dược cũng đã bị tịch thu.

Được thành lập năm 1964, ELN là nhóm vũ trang lớn thứ 2 ở Colombia, sau FARC, và hiện có khoảng 3.000 thành viên. Tương tự lộ trình đang được thực hiện với FARC, Chính phủ Colombia đã tiến hành các cuộc hòa đàm sơ bộ với ELN song vẫn chưa đạt được nhiều tiến triển như đang đạt được với FARC./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục