2014, là năm quyết định giữa xung đột Israel-Palestine

Theo Tổng Thư ký Liên hợp quốc, 2014 được coi là năm mang tính quyết định để đi tới giải pháp cho xung đột dai dẳng giữa Israel với Palestine.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon ngày 16/1 đã khẳng định với báo giới rằng năm nay là thời điểm quyết định đối với cuộc xung đột giữa Israel với Palestine trên cơ sở thành lập một Nhà nước Palestine độc lập và chấm dứt sự chiếm đóng của Israel.

Theo Phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, tuyên bố trên của ông Ban Ki-moon đưược đưa ra trong bối cảnh Liên hợp quốc bắt đầu triển khai Năm quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine (2014), được coi là năm mang tính quyết định để đi tới giải pháp cho cuộc xung đột dai dẳng giữa Israel với Palestine.

Ông Ban Ki-moon đặc biệt nhấn mạnh rằng giải pháp này phải dựa trên cơ sở thành lập hai nhà nước (Israel và Palestine), chấm dứt sự chiếm đóng của Israel, bảo đảm hòa bình và an ninh bền vững để hai nhà nước cùng tồn tại trong độc lập, tự chủ, tôn trọng lẫn nhau...

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon kêu gọi toàn thể cộng đồng quốc tế, trước hết là Israel và Palestine cùng phối hợp nỗ lực và cùng hành động để đạt được một nền hòa bình lịch sử, thực sự công bằng và bền vững trong quan hệ giữa hai nước.

Ông cho rằng cuộc thương lượng hòa bình trực tiếp giữa hai bên, vừa được nối lại vào năm ngoái, cần được tiếp tục duy trì và phải giải quyết cho được tất cả các vấn đề có liên quan tới quy chế cuối cùng của các vùng lãnh thổ, việc phân chia nguồn tài nguyên..., phù hợp với luật pháp quốc tế và những thỏa thuận giữa hai bên.

Tháng 11/2013, Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 68 đã thông qua một nghị quyết lấy 2014 là Năm quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine.

Đại hội đồng Liên hợp quốc nhận định rằng trong hơn một năm qua, nhân dân Palestine đã đạt được những tiến bộ rất quan trọng trên con đường độc lập, tự chủ, đặc biệt, vào tháng 12/2012, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã quyết định nâng cấp quy chế của Palestine, từ “Thực thể quan sát viên” lên ”Nhà nước quan sát viên” tại Liên hợp quốc.

Vào ngày 19/11/2013, lần đầu tiên, đại diện của Palestine tại Liên hợp quốc đã được tham gia bỏ phiếu tại tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh này, cùng các quốc gia thành viên khác, trực tiếp tham gia giải quyết tất cả mọi vấn đề đang đặt ra trước cộng đồng quốc tế./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục