Toyota trưng bày các mẫu xe tại Triển lãm ôtô Việt Nam lần thứ 11 năm 2015. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)

Dự đoán về thị trường ôtô trong nước năm 2016, ông Yoshihisa Maruta, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam (TMV), đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), cho biết 260.000 xe sẽ được bán ra, tăng 10% so với 2015.

Theo ông Yoshihisa Maruta, đây là con số mà các thành viên VAMA kỳ vọng thị trường ôtô năm 2016 tiếp tục tăng trưởng với những yếu tố thuận lợi thị trường năm 2015 vẫn tiếp tục được duy trì. Bên cạnh đó là sự nỗ lực của Chính phủ trong việc giữ ổn định chính sách điều hành, nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng, nhu cầu mua xe tiếp tục tăng.

Riêng về phía Toyota Việt Nam, ông Yoshihisa Maruta nhìn nhận nếu kinh tế và chính sách ổn định như hiện tại, doanh số trong năm 2016 của doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng trưởng như năm 2015 với tổng doanh số bán hàng đạt khoảng 50.285 chiếc, tăng 24% so với năm trước.

Không tiết lộ về chiến lược đầu tư kinh doanh của mình, nhưng để đạt được mục tiêu trên, ông Yoshihisa Maruta cho biết sẽ tiếp tục tung ra thị trường những sản phẩm mới chất lượng cao với giá cả hợp lý, đồng thời, tăng cường các hoạt động bán hàng và dịch vụ sau bán hàng cho từng đối tượng khách hàng ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước với mong muốn mang lại sự hài lòng cao hơn cho khách hàng.

Đánh giá về thị trường ôtô Việt Nam trong năm qua đạt kỷ lục mới với 245.000 xe được bán ra, ông Yoshihisa Maruta cho rằng nhờ nỗ lực của Chính phủ để giữ chính sách ổn định, GDP tiếp tục tăng trưởng trong khi lạm phát và lãi suất được kiểm soát tốt khiến người tiêu dùng có cơ hội mua xe hơi nhiều hơn. Ngoài ra, việc người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận những giải pháp tài chính với mức lãi suất thấp khiến cho sức mua tăng cao.

Với đà tăng trưởng 55% so với năm 2014, Việt Nam có thể coi là một trong những thị trường ôtô tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực châu Á. Hơn nữa, với dân số trên 90 triệu người, thị trường Việt Nam còn nhiều dư địa và tiềm năng rất lớn.

Doanh số bán của Toyota trong năm 2015 cũng khả quan, đạt 50.285 xe, tăng 23% so với năm 2014. Đây là năm đầu tiên TMV đạt doanh số bán hàng kỷ lục​trong 20 năm hoạt động tại Việt Nam. Trong tổng số xe bán ra, doanh số của xe du lịch đạt 27.160 xe, tăng 28%; xe thương mại đạt 23.120 xe, tăng 19%.

Riêng tháng đầu năm 2016, tổng doanh số bán hàng của TMV đạt 5.000 xe, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán của xe du lịch đạt 2.625 chiếc, tăng 8% so với cùng kỳ; trong đó, mẫu xe Vios vẫn tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu về doanh số bán ra với 1.456 xe, tăng 32% và chiếm 55% doanh số bán của TMV trong phân khúc xe du lịch. Đứng thứ hai về doanh số là mẫu xe Camry với 520 chiếc bán ra, tăng 157% so với cùng kỳ năm 2015.

​Trong năm, TMV đã đầu tư gần 13 triệu USD vào các dự án phát triển sản phẩm và dây chuyền sản xuất, nâng tổng mức đầu tư của Toyota tại Việt Nam lên hơn 170 triệu USD (không tính chi phí đầu tư ban đầu), nâng năng lực sản xuất của TMV đạt 45.000 xe/năm​./.