Đĩa trái cây được bày như tranh tĩnh vật sẽ tăng sự hấp dẫn đối với mọi người. (Nguồn: theguardian.com)

Theo một phân tích mới, người tiêu dùng sẽ có xu hướng tiêu thụ nhiều thực phẩm có lợi cho sức khỏe hơn khi các nhà hàng, siêu thị, nhà ăn hay các thành viên trong gia đình cố ý sắp xếp những thực phẩm này cho người dùng dễ tiếp cận hơn, hoặc trông có vẻ như một lựa chọn rõ ràng hơn.

Sau khi làm việc với 112 nghiên cứu về hành vi ăn uống lành mạnh, phòng nghiên cứu Cornell về Thực phẩm và Nhãn hiệu ở Mỹ đã đưa ra kết luận rằng, sự dễ tiếp cận, bề ngoài hấp dẫn và ý nghĩ việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh là một điều bình thường, là 3 yếu tố khiến chúng ta lựa chọn những thực phẩm có lợi hơn cho sức khỏe.

''Với 3 nguyên tắc này, chúng ta có thể thực hiện vô số thay đổi để dẫn dắt cộng đồng - bao gồm cả bản thân chúng ta - ăn uống một cách lành mạnh hơn,'' tiến sỹ Brian Wansink thuộc phòng thí nghiệm Cornell cho biết.

Lấy bát hoa quả đặt trong phòng bếp làm ví dụ, Wansink chỉ ra rằng việc trở thành chủ đề cho những bức tranh tĩnh vật đã khiến cho hoa quả trở nên hấp dẫn hơn, dễ tiếp cận hơn.

Trong nghiên cứu này, một bát hoa quả để cạnh chìa khóa xe ôtô của một ai đó có thể giúp người này chuyển sang chọn những đồ ăn có lợi như hoa quả.

Tương tự như vậy, khi một bát hoa quả được đặt cạnh máy tính tiền trong một nhà ăn, có nhiều khả năng các thực khách sẽ thêm một quả chuối vào khay thức ăn của mình trước khi trả tiền hóa đơn thay vì chọn một hộp kem bánh cookie chocolate đặt trong tủ đá, nghiên cứu cho biết.

Mặt khác, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khi các nhà hàng đánh dấu một số món ăn nhất định trong thực đơn, đặt cho chúng những tên gọi kích thích vị giác, và đề nghị người phục vụ bàn mô tả món đó như một món đặc biệt, khả năng để các thực khách gọi món này cũng tăng lên.

Điều này dĩ nhiên cũng áp dụng với các món ăn có lợi cho sức khỏe, giúp thực khách thay đổi thói quen ăn uống của họ theo hướng lành mạnh hơn.

Khi nghiên cứu về trẻ em và thanh thiếu niên, tiến sỹ Wansink cũng phát hiện ra rằng nhiều em sẽ chọn sữa thường thay vì sữa chocolate nếu sữa thường được để ở phía trước tủ làm lạnh, ngay trong tầm với.

Ngoài ra, nếu sữa thường được đóng trong chai có hình dạng thu hút hơn, đồng thời tăng tối đa không gian dành cho sữa thường trong tủ làm lạnh, tức là mang lại cảm giác rằng sữa thường là một lựa chọn thông thường đối với hầu hết các em, thì lượng tiêu thụ sữa thường có thể tăng từ 30-60% tại các trường học.

Nghiên cứu này được công bố vào thứ Tư vừa qua trên tạp chí Tâm lý học và Tiếp thị, cùng với một nghiên cứu khác của tiến sỹ Wansink về việc ăn một loại thức ăn có lợi cho sức khỏe trước khi đi mua sắm thực phẩm có thể khiến bạn mua những thực phẩm lành mạnh hơn./.