41.000 gia đình ở Honduras phải bỏ nhà cửa vì lo ngại bạo lực

Trong số hơn 72.000 người được phỏng vấn, có 67,9% nói rằng họ buộc phải rời bỏ chỗ ở do tình trạng bạo lực và mất an ninh, trong khi 28% cho biết nguyên nhân là do sức ép từ các băng đảng khu phố.
41.000 gia đình ở Honduras phải bỏ nhà cửa vì lo ngại bạo lực ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 24/11, Văn phòng Nhân quyền, Tư pháp, Quản lý và Phân cấp của Honduras cho biết trong 10 năm qua, hơn 41.000 hộ gia đình tại quốc gia Trung Mỹ này đã buộc phải di dời chỗ ở do tình trạng bạo lực và vấn nạn tội phạm.

Báo cáo nhan đề "Đặc điểm di dân nội bộ Honduras" cho biết trong số hơn 72.000 người được phỏng vấn, có 67,9% nói rằng họ buộc phải rời bỏ chỗ ở do tình trạng bạo lực và mất an ninh, trong khi 28% cho biết nguyên nhân là do sức ép từ các băng đảng khu phố.

Đa số các gia đình hoặc nhóm người rời bỏ cộng đồng nơi mình cư trú một cách kín đáo và cẩn trọng để tránh bị các băng đảng tội phạm gây cản trở.

Hiện tượng này không giống với việc rời bỏ nhà cửa do xung đột ở các nước đang chìm trong nội chiến.

Cũng theo báo cáo trên, trong năm 2014, Chính phủ Honduras đã thành lập một ủy ban đặc biệt để ngăn chặn tình trạng bạo lực tội phạm, song thừa nhận còn nhiều khó khăn do luật pháp nước này chưa coi hành vi đe dọa và làm mất an ninh khu dân cư là một tội hình sự.

Báo cáo được công bố cùng ngày đặc phái viên của Liên hợp quốc Chaloka Beyani bắt đầu chuyến thăm Honduras để tìm hiểu về vấn nạn tội phạm./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục