5.000 người Syria được sơ tán khỏi thị trấn bị bao vây Daraya

Đây là đợt sơ tán đầu tiên theo một thỏa thuận giữa quân đội Syria và các lực lượng nổi dậy nhằm sơ tán toàn bộ người dân và các lực lượng nổi dậy ra khỏi thị trấn bị bao vây trong 4 năm qua.
5.000 người Syria được sơ tán khỏi thị trấn bị bao vây Daraya ảnh 1Thị trấn Daraya. (Nguồn: AFP)

Theo AFP và THX, khoảng 5.000 người Syria ngày 26/8 đã bắt đầu sơ tán khỏi thị trấn bị bao vây Daraya bên ngoài thủ đô Damascus.

 

Đây là đợt sơ tán đầu tiên theo một thỏa thuận giữa quân đội Syria và các lực lượng nổi dậy nhằm sơ tán toàn bộ người dân và các lực lượng nổi dậy ra khỏi thị trấn bị bao vây trong 4 năm qua.

Theo phóng viên AFP có mặt tại hiện trường ngày 26/8, các tay súng nổi dậy Syria và gia đình đã rời khỏi thị trấn Daraya bằng xe bus, đi cùng là đoàn xe cứu thương và phương tiện khác của Hội Trăng lưỡi liềm đỏ. Trên chiếc xe buýt đầu tiên ra khỏi thị trấn phần lớn là trẻ em, người già và phụ nữ. Trong khi đó, một nguồn tin quân sự nói với AFP rằng khoảng 300 tay súng Syria cùng gia đình cũng sẽ được sơ tán khỏi Daraya trong ngày đầu tiên của chiến dịch sơ tán.

Chiến dịch sơ tán, vốn là một phần trong thỏa thuận được công bố hôm 25/8 giữa chính phủ và các tay súng đối lập ở Daraya, sẽ kéo dài đến ngày 27/8. Các tay súng được phép rời khỏi thị trấn này cùng với vũ khí cá nhân và được cam kết về việc trung chuyển an toàn đến thành phố Idlib do một lực lượng nổi dậy chiếm giữ.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 26/8 đã nhất trí tăng cường những nỗ lực nhằm đảm bảo viện trợ nhân đạo đến được những người dân ở tỉnh đang có xung đột Aleppo, miền Bắc Syria.

Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đưa tin, trong cuộc điện đàm "hai nhà lãnh đạo đã nhất trí đẩy mạnh những nỗ lực nhằm bảo đảm sự trợ giúp đến được tay người dân ở Aleppo", đồng thời cho biết thêm rằng ông Erdogan đã thông báo tóm tắt về chiến dịch hiện nay của Thổ Nhĩ Kỳ bên trong lãnh thổ Syria cho ông Putin./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục