6000 quan chức liên đới vụ bê bối lúa gạo thời bà Yingluck

Thái Lan: 6000 quan chức liên đới vụ bê bối lúa gạo thời bà Yingluck

Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan, Đại tướng Paiboon Komchaya cho biết bộ này đã nhận được danh sách 6000 quan chức nhà nước bị tình nghi liên quan đến bê bối trợ giá lúa gạo.
Thái Lan: 6000 quan chức liên đới vụ bê bối lúa gạo thời bà Yingluck ảnh 1Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluch Shinawatra. (Nguồn: AP)

Ngày 15/11, Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan, Đại tướng Paiboon Komchaya cho biết bộ này đã nhận được danh sách 6000 quan chức nhà nước bị tình nghi có dính líu đến vụ bê bối thất thoát 142 tỷ baht (hơn 4 tỷ USD) vì chương trình trợ giá gạo thời cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Phát biểu sau cuộc họp nội các hàng tuần, Đại tướng Paiboon Komchaya cho biết danh sách trên được chuyển đến Phủ Thủ tướng, các bộ nông nghiệp, thương mại, tài chính và nội vụ.

Trong số 6000 quan chức này có 2000 người là cấp bộ trưởng và quan chức cấp điều hành, trong khi 4000 người khác là quan chức cấp triển khai chính sách.

Ông cũng nói rằng đây chỉ là danh sách tình nghi chứ không phải tất cả các quan chức này đã phạm tội, các tình tiết cụ thể về vai trò của từng người trong vụ thất thoát ngân sách này sẽ được xem xét để xác định mức bồi thường của từng cá nhân nếu có.

Ông cũng cho biết, Bộ Nội vụ Thái Lan cũng đang lập danh sách các lãnh đạo doanh nghiệp có liên đới đến vụ việc.

Trước đó, chính quyền quân sự Thái Lan đã đòi bà Yingluck phải bồi thường 35 tỷ baht (khoảng 1 tỷ USD) vì những thất thoát của chương trình trợ giá gạo giai đoạn 2012-2014.

Hồi tháng 9, Thủ tướng Prayut Chan-ocha đã ban hành sắc lệnh dựa theo Điều 44 hiến pháp tạm thời, cho phép Cục Thi hành án tịch thu tài sản của các quan chức nhà nước bị cho là phải chịu trách nhiệm về những thất thoát ngân sách nhà nước vì chương trình trợ giá gạo gây nhiều tranh cãi./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục