Diễn ra từ 29/4-1/5, Hội nghị Build 2015 của Microsoft là nơi "Gã khổng lồ" phần mềm bày tỏ mong muốn "cải cách, mở cửa" để hội nhập sâu hơn vào thế giới di động.

Sự kiện trên cũng chính là tâm điểm của thế giới công nghệ tuần qua. Dưới đây là những sự kiện công nghệ nổi bật trong tuần qua:

Microsoft nhún nhường để hội nhập sâu vào thế giới di động


Trong tuần qua, cộng đồng công nghệ thế giới hướng về Trung tâm Moscone ở San Francisco, nơi "Gã khổng lồ" phần mềm Microsoft tổ chức Hội nghị Build 2015 dành cho các nhà phát triển ứng dụng.

Tại hội nghị lần này, cái tên Windows 10 và những vấn đề xung quanh hệ điều hành này luôn là những chủ đề bàn luận của các đại biểu dự hội nghị. Và cũng tại hội nghị, Microsoft đã gửi tới các nhà phát triển ứng dụng một thông điệp ngắn gọn: "phát triển."

Đây cũng chính là đường hướng phát triển chiến lược của "Gã khổng lồ" phần mềm trong thời gian tới với "con át chủ bài" là Windows 10.

Sau một thời gian "bế quan, tỏa cảng" với xu hướng công nghệ di động, để cho các đối thủ như Apple, Samsung, Google vượt mặt và bỏ xa trên đường đua, "Gã khổng lồ" phần mêm chợt tỉnh giấc và nhận ra rằng nếu không cải cách, mở cửa để hội nhập với xu hướng của thời đại thì Đế chế Microsoft lừng lẫy một thời sẽ nhanh chóng lùi vào dĩ vãng.

Tại hội nghị Build năm nay, người ta thấy một Microsoft khác lạ, thay vì tự cao, tự đại bắt người khác phải theo mình thì nay là một sự nhùn nhường, vồn vã mời chào các nhà phát triển ứng dụng của bên thứ ba đền với ngôi nhà ứng dụng của hệ điều hành Windows 10 tương lai. Thậm chí, Microsoft còn gây ngỡ ngàng tất cả khi mở toang cánh cửa cho các ứng dụng của các đối thủ Android và iOS.

Từ thời điểm mua lại mảng kinh doanh điện thoại di động của Nokia cho tới Hội nghị Build với tâm điểm là hệ điều hành Windows 10 - hệ điều hành Windows đầu tiên dùng chung cho tất cả các thiết bị (PC cho tới điện thoại di động) và được phụ họa bởi dịch vụ điện toán đám mây Azure Cloud, kính thực tế ảo HoloLens, không khó để nhận thấy Microsoft đã chuyển mình thực sự để nắm lấy chiếc "vé" vớt muộn màng trên "chuyến tàu" công nghệ di động đã đi qua hơn 1 thập kỷ.

Nokia phủ nhận thông tin sẽ sản xuất trở lại điện thoại di động


Hãng công nghệ Nokia của Phần Lan đã phủ nhận thông tin trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc cho rằng hãng này có kế hoạch sản xuất trở lại điện thoại.

"Nokia lưu ý tin tức gần đây cho biết công ty có ý định sản xuất các thiết bị cầm tay tiêu dùng bên ngoài một cơ sở R&D (nghiên cứu-phát triển) ở Trung Quốc. Các thông tin này là không đúng," Nokia cho biết trong một tuyên bố đăng trên trang web của mình.

"Nokia nhắc lại hãng hiện không có kế hoạch sản xuất hoặc bán các thiết bị cầm tay tiêu dùng."

Tuy nhiên, Nokia cho biết họ đang xem xét quay trở lại công việc kinh doanh điện thoại thông minh theo nhãn hiệu cấp phép.

Nokia bán mảng kinh doanh điện thoại của mình cho Microsoft năm ngoái, nhưng chỉ vài tháng sau đó hãng này lại tung ra một máy tính bảng thương hiệu mới được đăng ký, theo giấy phép sản xuất của Foxconn (Đài Loan), với ý định để theo đuổi phát triển nhiều thiết bị hơn.

Nokia đã thỏa thuận với Microsoft rằng hãng này sẽ không được kinh doanh điện thoại di động trước năm 2016.

Bán được hơn 60 triệu iPhone, Apple có quý tăng trưởng mạnh


Apple, hôm 27/4 đã công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý tài chính vừa qua với một sự tăng trưởng mạnh lợi nhuận hàng quý nhờ doanh số bán iPhone mạnh mẽ và một bước nhảy vọt trong doanh thu từ thị trường Trung Quốc.

"Gã khổng lồ" công nghệ California cho biết lợi nhuận của hãng tăng tới 33% so với một năm trước đây, ở mức 13,6 tỷ USD, nhờ bán được tới 61,2 triệu chiếc iPhone trong ba tháng đầu tiên của năm nay, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, doanh số bán iPad tiếp tục giảm khi Apple chỉ bán được 12,6 triệu iPad, giảm 23% so với một năm trước đây.

Doanh thu quý tài chính kết thúc vào ngày 28/3, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 58,01 tỷ USD.

Kết quả kinh doanh trên của Quả Táo đã vượt qua kỳ vọng của giới đầu tư Phố Wall. Trước đó, Phố Wall dự báo tổng doanh thu quý của Apple sẽ đạt 56 tỷ USD.

Doanh số bán iPhone của Apple tại Trung Quốc tăng vọt, tăng trưởng tới 71% ở mức 16,8 tỷ USD, nhờ xu hướng mua iPhone làm quà tặng đầu năm mới Âm Lịch ở Trung Quốc. Kết quả kinh doanh này cũng đưa Trung Quốc lần đầu tiên vượt qua Mỹ trở thành thị trường tiêu thụ iPhone lớn nhất.

LG G4 chính thức ra mắt: Đối thủ mới của iPhone 6, Galaxy S6


Trong chuỗi sự kiện diện ra ở cả London và New York ngày 28/4, hãng công nghệ Hàn Quốc, LG đã chính thức ra mắt mẫu điện thoại cao cấp LG G4 với sự nâng cấp toàn diện phần cứng và dùng chip xử lý Snapdragon 808.

Được trang bị một bộ xử lý sáu lõi, màn hình hiển thị quad-HD được cải thiện, và một máy ảnh 16-megapixel, LG G4 thực sự nổi bật so với các mẫu điện thoại thông minh khác, như Samsung Galaxy S6 và HTC One M9.

LG cũng hy vọng sẽ nâng cao thương hiệu của mình bằng một tùy chọn vỏ da cao cấp khiến cho thiết bị cầm tay này mang một dáng vẻ thời trang sang trọng.

LG G4 sẽ ra mắt thị trường Hàn Quốc vào ngày 29/4 và dự kiến sẽ có mặt ở các thị trường khác vào cuối tháng Năm hoặc đầu tháng Sáu.

Giống như mẫu máy tiền nhiệm G3, G4 có màn hình LCD 5,5-inch. Màn hình cảm ứng quad-HD siêu nét, với độ phân giải 2,560x1,440-pixel và 534 pixel mỗi inch (ppi). G4 có 3GB Ram, chạy Android 5.1 Lollipop.

Dân mạng phát "sốt" và thích thú với trò đoán tuổi của Microsoft

Nhiều ngày qua, cộng đồng mạng thế giới, trong đó có Việt Nam thực sự phát "sốt" và thích thú với trò đoán tuổi qua ảnh của Microsoft.

Bằng cách truy cập vào trang web how-old.net, sau đó chọn tải lên một ảnh selfie, một bức ảnh cá nhân trong kho ảnh lưu trên máy hoặc gõ tên của bạn vào thanh tìm kiếm Bing ở how-old.net, hệ thống có tên gọi "HOW OLD DO I LOOK?" sẽ dùng các thuật toán có sẵn để phân tích bức ảnh, nhận diện khuân mặt rồi sau đó đưa ra "lời phán" về giới tính cùng tuổi tác của người trong ảnh.

Trò đùa vui này có thể khiến người này ngập tràn trong sung sướng khi được tâng bốc về tuổi tác nhưng cũng có thể khiến người khác phật lòng khi bị trang web "chê" già hơn tuổi thật.

Trang web trên được Microsoft giới thiệu tại Hội nghị các nhà phát triển của Microsoft-Build ở San Francisco hôm thứ Năm (30/4) vừa qua. Theo Microsoft, công nghệ đứng đằng sau trang web trên là công cụ nhận diện khuôn mặt API và nền tảng điện toán Azure cho các nhà phát triển ứng dụng.

Samsung giành lại vị trí số 1 về doanh số bán điện thoại trong quý 1

Theo số liệu do hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics công bố ngày 29/4, tập đoàn công nghiệp khổng lồ Samsung Electronics Co. của Hàn Quốc đã giành lại vị trí nhà cung cấp số 1 của thế giới trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu từ tay đối thủ Mỹ Apple Inc. trong quý 1 vừa qua.

Số liệu cho thấy Samsung đã bán được 83,2 triệu sản phẩm này trong thời gian trên, chiếm 24% tổng doanh số trên toàn cầu, trong khi các con số này của Apple là 61,2 triệu chiếc và 18%.

Xếp thứ ba là Lenovo-Motorola với 18,8 triệu chiếc và Huawei đứng thứ tư với 17,3 triệu sản phẩm.

Trong quý 4 năm ngoái, Samsung và Apple chia nhau vị trí đứng đầu khi mỗi hãng đều bán được 74,5 triệu chiếc và đây là lần đầu tiên Samsung mất thế độc tôn kể từ quý 3/2011./.