7 ngày thế giới công nghệ: Tuần lễ ồn ào của Lenovo và Facebook

Tuần qua là một tuần sôi động của thế giới công nghệ, trong đó nổi lên hai tên tuổi Lenovo với một loạt sản phẩm mới gây tiếng vang và Facebook với chiến thuật kinh doanh "cây gậy và củ cà rốt."

Tuần qua là một tuần sôi động của thế giới công nghệ, trong đó nổi lên hai tên tuổi Lenovo với một loạt sản phẩm mới gây tiếng vang và Facebook với chiến thuật kinh doanh "cây gậy và củ cà rốt."


Lenovo trình làng hàng loạt điện thoại mới gây tiếng vang

Lenovo ngày 9/6 đã trình làng siêu điện thoại thông minh mới Phab2 Pro có khả năng nhận diện các vật thể xung quanh, ví dụ như kích thước của căn phòng hay sự hiện diện của người khác - điều được kỳ vọng sẽ làm thay đổi cách thức mà người dùng tương tác với hình thức thương mại điện tử, giáo dục và chơi trò chơi.

Ngoài “phần nhìn” ấn tượng với màn hình 6,4 inch và bốn camera, Phab2 Pro còn được tích hợp công nghệ Project Tango của “đại gia” Google, có khả năng sử dụng phần mềm và các bộ cảm biến để theo dõi chuyển động cũng như xây dựng các cơ sở dữ liệu về nội thất của một căn nhà, ví dụ như vị trí cửa ra vào và cửa sổ.

7 ngày thế giới công nghệ: Tuần lễ ồn ào của Lenovo và Facebook ảnh 2

Lenovo cho biết Phab2 Pro có giá 500 USD và sẽ được bày bán tại Mỹ vào tháng Tám tới, trước khi phân phối rộng rãi ra thế giới vào giữa tháng Chín - ngay trước thời điểm Apple dự kiến trình làng một siêu smartphone khác là iPhone 7.

Cùng đó, trong nỗ lực nhằm thổi một luồng gió mới vào thị trường smartphone, Lenovo cũng tung ra hai mẫu điện thoại mới dòng Moto đã được mua lại từ Google hai năm trước là Moto Z và Moto Z Force. Hai mẫu điện thoại mới được trang bị một thiết bị bổ sung được gọi là “Mods” gắn ở mặt sau của chiếc điện thoại, bao gồm một loa khuếch đại âm nhạc, một máy chiếu để hiển thị hình ảnh và video từ điện thoại đi kèm với một bộ nguồn 22 giờ pin bổ sung. Dự kiến các sản phẩm này sẽ được phân phối độc quyền tại Mỹ thông qua hãng viễn thông Verizon vào mùa Hè năm nay.


Facebook mang ảnh 360 độ đến News Feed nhưng lại ép dang Moments

Facebook cuối cùng cũng cho phép người dùng tải lên và xem ảnh 360 độ ngay trong News Feed.

Sau khi chụp một bức tranh toàn cảnh (panorama) hoặc hình ảnh 360 độ với ứng dụng chụp ảnh có sẵn trên điện thoại thông minh hoặc một ứng dụng của bên thứ ba, người dùng bây giờ có thể chia sẻ trực tiếp lên Facebook, và mạng xã hội này sẽ chuyển đổi định dạng bức ảnh để có thể xem được trên máy tính để bàn hoặc bất kỳ điện thoại thông minh nào khác.

Động thái trên của Facebook là một phần của nỗ lực thúc đẩy hỗ trợ định dạng ảnh 360 độ, nhằm biến mạng xã hội này như là một điểm đến của các nội dung nhập vai.

Tuy nhiên, khi người dùng còn chưa kịp vui vẻ thử nghiệm chế độ chia sẻ anh mới mẻ trên thì Facebook đã gây bất ngờ với khách hàng của mình khi ra "tối hậu thư" ép họ phải cài thêm ứng dụng chia sẻ ảnh Moments nếu không muốn bị mất những bức ảnh mà Facebook tự động sao lưu từ điện thoại.

Gã khổng lồ" truyền thông xã hội đã phát đi cảnh báo người sử dụng tính năng ​đồng bộ hóa hình ảnh ​trên Facebook sẽ bị xóa các album ảnh chia sẻ tự động đồng bộ từ điện thoại sau ngày 7/7, nếu họ không cài đặt ứng dụng Moments.

Facebook ra mắt tính năng chia sẻ hình ảnh tùy chọn vào năm 2012, cho phép tự động tải lên tất cả các bức ảnh chụp từ điện thoại của ​người dùng vào một album riêng.

Ra mắt vào năm 2015, ứng dụng Moments cung cấp một cách chia sẻ riêng tư hơn để chia sẻ hình ảnh của ​người dùng trên nền tảng mạng xã hội. ​Ứng dụng này sẽ quét ảnh của ​người dùng, tổ chức chúng lại ​theo các dòng sự kiện và cũng cung cấp một phương tiện dễ dàng để người dùng chia sẻ ​các bức ảnh trực tiếp với bạn bè.

Pháp ra ứng dụng cảnh báo nguy cơ khủng bố

Chính phủ Pháp ngày 8/6 đã cho ra mắt một phần mềm mới trên điện thoại thông minh có chức năng cảnh báo người dùng về nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố và các tình huống an ninh khẩn cấp.

Bộ Nội vụ Pháp, cơ quan thử nghiệm và giới thiệu dịch vụ này, cho biết ứng dụng mới sẽ gửi tin nhắn cảnh báo tới người dùng điện thoại "trong trường hợp nghi ngờ có tấn công khủng bố."

Ngoài ra, phần mềm này cũng sẽ cảnh báo người dùng có cài đặt định vị về những tình huống "không mong đợi" như lũ lụt.

Người sử dụng cũng có thể theo dõi cảnh báo đối với tối đa 8 khu vực địa lý khác để kiểm tra tình hình người thân và bạn bè.

Ý tưởng về phần mềm được đưa ra sau loạt vụ tấn công đẫm máu tại Paris hồi tháng 11/2015 khiến 130 người thiệt mạng, và được Thủ tướng Manuel Valls đề nghị cho ra mắt trong thời gian Pháp đăng cai tổ chức Vòng chung kết giải vô địch bóng đá châu Âu (EURO 2016).

Chính phủ Pháp hy vọng ứng dụng mới sẽ giúp người dùng tiếp cận và phổ biến các thông tin tin cậy và chính thống về tình hình an ninh trên các mạng truyền thông xã hội.

Samsung có thể ra điện thoại màn hình gấp lại được

Các mẫu điện thoại thông minh tiếp theo của "gã khổng lồ" điện tử Samsung có thể có màn hình uốn cong, gấp lại được.

Theo Bloomberg, Samsung có thể tung ra ​hai mẫu điện thoại thông minh mới sử dụng công nghệ trên trong năm tới. Trích dẫn "những người quen thuộc với vấn đề này," hãng tin trên cho biết một trong ​hai mẫu điện thoại trên của Samsung sắp tới có thể gấp đôi nhỏ gọn, giống như một hộp phấn trang điểm.

Hai mẫu điện thoại này sẽ dùng công nghệ đèn nền OLED, có thể được công bố ngay đầu năm 2017.

Mẫu điện thoại thứ hai, khi để màn hình 5-inch, sẽ như là một chiếc điện thoại. Và mở rộng màn hình ra thành 8-inch, thiết bị sẽ giống như mẫu máy tính bảng.

Yahoo Messenger bị khai tử sau thời gian sống "ngắc ngoải"

Sau khi tung ra một ứng dụng nhắn tin mới, Yahoo chính thức ấn định thời điểm khai tử ứng dụng chat Messenger 18 năm tuổi, vốn đã trở thành "huyền thoại" của hãng này vào ngày 5/8 tới.

Điều này có nghĩa là những người vẫn đang sử dụng ứng dụng Messenger cũ sẽ không thể truy cập vào các cuộc trò chuyện của họ sau ngày 5/8.

"Trong khi hôm nay chúng tôi cung cấp sự giải thích cơ bản giữa các sản phẩm cũ và Messenger mới, chúng tôi khuyến khích tất cả người dùng của chúng tôi hoàn thành quá trình chuyển đổi sang Yahoo Messenger mới khi chúng tôi không còn hỗ trợ nền tảng này vào ngày 5/8/2016," Kiến trúc sư trưởng của Yahoo Amotz Maimon cho biết trong một bài đăng blog.

Yahoo sẽ tập trung vào bảy sản phẩm cốt lõi: Mail, Tìm kiếm (Search), Tumblr, Tin tức (News), Thể thao (Sports), Tài chính (Finance) và Phong cách sống (Lifestyles).

"Để hợp lý hóa và đơn giản hóa các sản phẩm cho cộng đồng nhà xuất bản tin tức của chúng tôi, chúng tôi sẽ ngừng Yahoo Recommends về ngày 1/9/2016," Maimon cho biết thêm.

Tháng 12 năm ngoái, Yahoo đã ra mắt ứng dụng Messenger mới dành cho Android, iOS và web./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục