700.000 học sinh tiểu học ở miền núi được tẩy giun miễn phí

Chiến dịch tẩy giun hàng loạt diễn ra trong 2 ngày (28 và 29/11) cho khoảng 700.000 học sinh tiểu học tại 4 tỉnh gồm Thanh Hóa, Hòa Bình, Phú Thọ và Nghệ An.
700.000 học sinh tiểu học ở miền núi được tẩy giun miễn phí ảnh 1Phát thuốc tẩy giun cho học sinh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngày 29/11, Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) phối hợp với Viện Sốt rét-Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương và tổ chức Đông Tây Hội Ngộ triển khai dự án Phòng chống các bệnh giun truyền qua đất thông qua cải thiện vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân tại một số tỉnh của Việt Nam.

Chiến dịch tẩy giun hàng loạt diễn ra trong 2 ngày (28 và 29/11) cho khoảng 700.000 học sinh tiểu học tại 4 tỉnh gồm Thanh Hóa, Hòa Bình, Phú Thọ và Nghệ An.

Mục tiêu của dự án là giảm tỷ lệ nhiễm các bệnh giun truyền qua đất, nâng cao nhận thức của học sinh, giáo viên, cán bộ y tế và cộng đồng về phòng chống các bệnh giun truyền qua đất và cải thiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính, tại Việt Nam có hơn 8,5 triệu trẻ em bị nhiễm hoặc có nguy cơ bị nhiễm các loại giun truyền qua đất như giun đũa, giun tóc, giun móc.

Nguyên nhân là do có nhiều trẻ bị nhiễm giun truyền qua đất do điều kiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân kém như đi tiêu bừa bãi còn phổ biến, nhất là vùng nông thôn, miền núi.

Theo WHO, tại các tỉnh miền núi, tỷ lệ sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh còn thấp, thói quen sử dụng phân tươi để bón ruộng; vệ sinh cá nhân còn kém, ít có thói quen rửa tay hàng ngày; không sử dụng giầy, dép và các dụng cụ bảo hộ lao động khi tiếp xúc với đất.

Trẻ bị nhiễm giun cấp và mãn tính có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo Viện trưởng Viện sốt rét ký sinh trùng- côn trùng Trung ương Trần Thanh Dương, nhiễm giun đũa cấp có thể gây tắc, bán tắc ruột, giun chui ống mật. Nhiễm giun mãn tính làm cản trở việc hấp thụ chất dinh dưỡng, dẫn đến thiếu máu, suy dinh dưỡng và ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Những trẻ bị nhiễm giun với mức độ nặng sẽ hay bị ốm hoặc mệt mỏi và không đảm bảo sức khỏe để học tập.

Vì vậy, mục tiêu của dự án là giảm tỷ lệ nhiễm các bệnh giun truyền qua đất, nâng cao nhận thức của học sinh, giáo viên, cán bộ y tế và cộng đồng về phòng chống các bệnh giun truyền qua đất và cải thiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, góp phần thực hiện phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khoẻ nhân dân.

Theo các chuyên gia y tế, để phòng chống bệnh giun truyền qua đất, mỗi ngưởi cần thực hành tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh. Một trong những biện pháp quan trọng để giảm tỷ lệ nhiễm giun là tẩy giun định kỳ.

Việc thực hiện chiến lược tẩy giun theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới giúp định hướng cho việc ưu tiên các nguồn lực để đảm bảo việc phòng, chống nhiễm giun ở Việt Nam đạt hiệu quả cao nhất./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục