Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Nước uống có đường từ lâu đã được biết đến là nguyên nhân làm tăng nguy cơ bị
huyết áp cao. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây ở Mỹ cho thấy đường trong hoa
quả không phải là thủ phạm làm tăng nguy cơ này như kết quả nghiên cứu trước đó.
Các nhà khoa học Mỹ đã theo dõi hơn 200.000 người trong 38 năm và thấy
rằng việc uống thường xuyên các loại nước uống chứa đường hoặc được làm
ngọt một cách nhân tạo, làm tăng khoảng 13% nguy cơ bị huyết áp cao.
Theo
những nhà nghiên cứu này, các loại nước uống có carbonate hoặc cola là những đồ
uống có liên quan nhiều nhất đến sự gia tăng nguy cơ trên.
Các nhà khoa học Mỹ đã nghiên cứu những dữ liệu của ba nghiên cứu lớn về
nguyên nhân làm tăng nguy cơ bị huyết áp cao và phát hiện ra rằng những người
uống ít nhất một loại đồ uống có đường mỗi ngày có thể làm tăng 13% nguy cơ bị
huyết áp cao.
Cũng tương tự như vậy, những người uống ít nhất một
loại nước uống có đường nhân tạo có thể làm tăng 14% nguy cơ này.
Nghiên cứu cũng cho thấy những người lấy nguồn đường từ hoa quả tươi có nguy cơ
bị huyết áp cao thấp hơn hoặc tương đương với những người ăn rất ít loại đường
này./.
Lê Bàng (Vietnam+)