Hà Nội  |  Người Việt ở nước ngoài  |  Bóng đá châu Âu

Ít cho con bú khiến mẹ dễ mắc tiểu đường tuýp 2

29/08/2010 | 09:56:00
EMAIL PRINT CỠ CHỮ A A A
Quảng cáo
Các nhà khoa học Mỹ tại Đại học Pittsburgh vừa công bố kết quả một nghiên cứu cho biết những bà mẹ mà không nuôi con bằng sữa mẹ sau này có nguy cơ cao hơn bị mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 so với những bà mẹ thường cho con bú.

Tiến sỹ Eleanor Bimla Schwarz, chủ nghiệm công trình nghiên cứu, nói rằng: "Chúng tôi đã thấy tỷ lệ bệnh tiểu đường tuýp 2 tăng đáng kể trong vòng một thế kỷ qua. Chế độ ăn và tập luyện là những nhân tố chính ảnh hưởng đến nguy cơ mắc căn bệnh này. Tuy nhiên, rất ít người biết rằng việc cho con bú cũng làm giảm nguy cơ mắc các triệu chứng bệnh tiểu đường tuýp 2 sau này."

Trong nghiên cứu, được đăng tải trên tạp chí American Journal of Medicine số ra tháng Chín, các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm đối với 2.233 phụ nữ ở trong độ tuổi từ 40-78.

Tổng cộng có khoảng 56% các bà mẹ cho biết, họ cho con bú ít nhất một lần trong một tháng. Có 27% các bà mẹ không nuôi con bằng sữa mẹ mắc các triệu chứng của bệnh tiểu đường tuýp 2 và nguy cơ thường cao gấp đôi so với những bà mẹ thường xuyên cho con bú hoặc những người chưa sinh con lần nào. Kết quả cũng cho thấy những bà mẹ thường xuyên cho con bú cũng ít có nguy cơ bị tiểu đường tuýp 2 so với những người chưa bao giờ sinh con.

Kết quả này đã xét tới các yếu tố ảnh hưởng khác như tuổi tác, chủng tộc, hoạt động thể chất, sử dụng thuốc lá và bia rượu. "Nghiên cứu của chúng tôi tạo ra một lý do tốt nữa nhằm khuyến khích các bà mẹ cho con bú bằng sữa mẹ, ít nhất là tháng đầu tiên sau khi chào đời," tiến sĩ Schwarz phát biểu.

Trước đây, các nhà khoa học tại Đại học South Carolina cũng phát hiện thấy rằng những em bé bú mẹ sẽ ít có nguy cơ bị tiểu đường tuýp 2 khi lớn lên.

Kết quả nghiên cứu cho thấy ở những em bị tiểu đường tuýp 2, tỷ lệ bú mẹ thấp hơn so với nhóm còn lại, trong đó tỷ lệ tương ứng là 20 trên 27% ở người Mỹ Phi, 50 trên 84% ở người gốc Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, và 39 trên 78% ở nhóm da trắng không phải gốc Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha./.

Khắc Hiếu/Washington (Vietnam+)
ĐÁNH GIÁ
Đánh giá của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản
Họ và tên
(*)  
Thư điện tử
(*) 
Nội dung
(*)
   
Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR  
Đại gia bị dẫn độ
Nhà sản xuất chương trình truyền hình Bruce Beresford-Redman đã bị dẫn độ về Mexico để đối mặt phiên xét xử ông này tội giết vợ.
Hoàng tử lái Apache
Hoàng tử Anh Harry của Anh đủ chuẩn lái máy bay trực thăng tấn công Apache, một trong những loại trực thăng chiến đấu tối tân nhất.
Đệ nhất phu nhân mới?
Bà Ann thường xuyên xuất hiện trên bục diễn thuyết cùng ông Mitt Romney với nhiệm vụ giữ hình ảnh đời thường của chồng mình.
Em bé hơn 7kg
Theo Bưu điện Thiên Tân, sản phụ 29 tuổi ở tỉnh Hà Nam đã sinh bằng phương pháp mổ đẻ một bé trai nặng 7,04kg hôm 31/1 vừa qua.
Nổ bom để dọn tuyết
Nhiều nước ở châu Âu phải sử dụng các thiết bị dọn băng tuyết và thiết bị nổ trong cuộc chiến chống lại giá rét ở lục địa này.
Giải mã bí ẩn Thế chiến
Sáu nhà sử học quân sự nghiệp dư Malaysia đã mang lại tin tức về hơn 40 đội bay Mỹ-Anh mất tích trong Chiến tranh Thế giới 2.
Xuống đất tránh rét
Những người vô gia cư ở Ba Lan đã chui xuống các ống cống để chống chọi với đợt giá lạnh kỷ lục đã khiến 70 người thiệt mạng.
Bia ngon nhất thế giới
Westvleteren 12 dòng West Flemish Trappist giành danh hiệu bia ngon nhất trong cuộc thăm dò dư luận của trang ratebeer.com.

EMAIL PRINT CỠ CHỮ A A A
Đối tác: