Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: Internet)
Những bé gái thực hiện
chế độ ăn nhiều mỡ khi bước vào tuổi dậy thì, thậm chí cả những người không bị
thừa cân hay béo phì, có nhiều nguy cơ mắc bệnh ung thư vú sau
này.
Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ tại Đại học Michigan (MSU), được đăng tải trên tạp chí Journal of Steroid
Biochemistry and Molecular Biology.
Giáo sư chuyên ngành sinh lý học Sandra Haslam, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu
môi trường và ung thư vú của MSU nói rằng: "Khoảng thời gian dậy thì rất quan
trọng bởi vì đó là khi hình thành nên các khuôn khổ cơ bản cho sự phát triển của
tuyến vú."
Giáo sư nói thêm: "Chế độ ăn nhiều mỡ trong thời kỳ dậy thì có thể dẫn tới việc sản xuất
ra các chất gây viêm nhiễm trong tuyến vú của người lớn."
Sự viêm nhiễm là một trong những nhân tố làm tăng nguy cơ bị ung thư vú.
Để thu được kết quả nói trên, bà Haslam và các đồng nghiệp đã phân tích hai mô
hình ung thư vú khác nhau ở chuột và các tác động của các chế độ ăn nhiều mỡ
trong quá trình dậy thì của phụ nữ.
Đồng thời, các nhà khoa học cũng tiến hành thử nghiệm những
biện pháp chống
viêm nhiễm, để khắc phục ảnh hưởng tiêu cực của chế độ ăn
nhiều mỡ đối với sự viêm này./.
Khắc Hiếu (Vietnam+)