Lối vào sân bay Sharm El Sheikh. (Nguồn: standard.co.uk)

Ngày 25/3, Chủ tịch Công ty sân bay Ai Cập (EAC), Adel Mahgoub, đã bác đề xuất của Nga liên quan việc cử các chuyên gia an ninh Nga giám sát dài hạn tại các sân bay Ai Cập khi các chuyến bay giữa hai nước được nối lại.

Ông Mahgoub cho biết: "Ý tưởng này là hoàn toàn không thể chấp nhận được vì nó vi phạm chủ quyền của Ai Cập."

Theo ông Mahgoub, Nga có quyền cho phép các chuyên gia an ninh làm việc trên những máy bay của mình, song họ không được phép hiện diện dài hạn tại tất cả các sân bay của Ai Cập.

Quan chức hàng không Ai Cập cũng nói thêm rằng mức độ an ninh tại các sân bay Ai Cập đã được nhiều chuyên gia an ninh quốc tế đánh giá cao qua các lần khảo sát trong những tháng gần đây.

Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nga, Maxim Sokolov, cho biết Nga muốn cử chuyên gia tới làm việc lâu dài tại các sân bay Ai Cập, nhằm mục đích theo dõi và đảm bảo việc thực thi các biện pháp an ninh.

Bình luận trên của ông Mahgoub được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Ai Cập và Nga vừa đạt được thỏa thuận về việc nối lại các chuyến bay chở khách giữa hai nước, vốn bị đình chỉ sau vụ tai nạn máy bay ở bán đảo Sinai hồi tháng 10/2015.

Theo nguồn tin từ Bộ Hàng không dân dụng Ai Cập, hai hãng hàng không EgyptAir và Aeroflot đang dự định nối lại các chuyến bay giữa Moskva và Cairo vào tháng Tư tới, tuy nhiên, các chuyến bay từ Nga đến khu du lịch nổi tiếng Sharm el-Sheikh của Ai Cập chưa được khởi động lại.

Sau vụ tai nạn máy bay chở khách của Nga tại bán đảo Sinai của Ai Cập ngày 31/10/2015 khiến toàn bộ 224 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, Ai Cập đã tiến hành nhiều biện pháp nhằm thắt chặt an ninh tại các sân bay, trong đó phải kể tới việc mời các chuyên gia nước ngoài thanh tra quá trình kiểm tra an ninh tại các sân bay của nước này và mua sắm các thiết bị an ninh mới./.