Ảnh minh họa. (Nguồn: bali.coconuts.co)

Theo báo Jakarta Post ngày 19/5, Bộ Giao thông Vận tải Indonesia đã đình chỉ hoạt động mặt đất của hãng hàng không giá rẻ lớn nhất nước này, Lion Air và hãng AirAsia do những lỗi trong xử lý sai về ga đến đối với hành khách.

Theo đó, Lion Air sẽ không thể hoạt động dịch vụ mặt đất tại sân bay Soekarno-Hatta ở Jakarta và AirAsia bị đình chỉ tại sân bay Ngurah Rai tại Bali.

Theo Cục trưởng Cục Vận tải hàng không, Bộ Giao thông vận tải, Suprasetyo, các biện pháp trừng phạt được ban hành và áp dụng để tất cả các bên sẽ phải cẩn thận hơn đới với sự an toàn của hành khách.

Tuy nhiên, hình thức phạt này chỉ áp dụng đối với các dịch vụ mặt đất và không ảnh hưởng đến lịch trình chuyến bay của hãng hàng không.

Lion Air và AirAsia đã được cho thời hạn năm ngày để tìm một nhà điều hành cho dịch vụ mặt đất của họ.

Hãng Lion Air bị xử phạt sau một vụ việc vào tháng 10 khi một xe buýt chở 40 hành khách đến từ Singapore đến nhầm nhà ga 1 (Terminal 1) để đáp chuyến bay trong nước thay vì nhà ga quốc tế 2.

Hậu quả là có ít nhất 16 hành khách đã được cho phép bỏ qua các thủ tục kiểm tra xuất nhập cảnh. Việc xử phạt sẽ có hiệu lực từ ngày 22/5.

Ngày 10/5, hành khách trên chuyến bay JT161 của Lion Air từ Singapore tới Jakarta cũng đã được hướng dẫn ra khỏi sân bay Soekarno-Hatta qua nhà ga trong nước mà không qua cửa nhập cư.

Trong khi đó, ngày 9/5, có 47 hành khách đi trên chuyến bay của AirAsia QZ509 từ Singapore đến Bali cũng bị chuyển nhầm qua nhà ga trong nước thay vì nhà ga quốc tế.

Đây là lần thứ hai trong vòng một tuần, khách quốc tế đến Indonesia đã bị chuyển sai đến nhà ga trong nước.

Sự cố trên đã khiến cho một số hành khách quốc tế không nhận được dấu nhập cư vào hộ chiếu của họ.

Cơ quan hàng không và sân bay sau đó phải rà soát lại các hành khách và tiến hành các thủ tục nhập cư.

Tuy nhiên, đến nay, một hành khách Hungary của Lion Air vẫn chưa báo cáo cho cơ quan di trú. Cơ quan di trú và hải quan vẫn không thể liên lạc được với một hành khách khác./.