Lễ động thổ nhà máy Amway tại Bình Dương. (Ảnh do Công ty Amway cung cấp)

Amway Việt Nam dẫn đầu thị trường bán hàng trực tiếp năm 2014 ở cả 3 tiêu chí: doanh thu lớn nhất, số lượng người tham gia đông nhất, trả hoa hồng và các lợi ích kinh tế khác cho người tham gia nhiều nhất tại Việt Nam.

Đây là báo cáo của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) tại hội thảo tập huấn Nghị định 42/2014/NĐ-CP và thông tư 24/2014/TT-BCT về ngành bán hàng đa cấp (hay còn gọi là Bán hàng trực tiếp) do Hiệp Hội bán hàng đa cấp Việt Nam tổ chức ngày 11/4 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Là tập đoàn bán hàng trực tiếp số 1 thế giới đến từ Hoa Kỳ, Amway cung cấp một danh mục đa dạng những sản phẩm được yêu thích tại thị trường Việt Nam, bao gồm: sản phẩm chăm sóc sức khỏe (thương hiệu Nutrilite), sản phẩm làm đẹp (thương hiệu Artistry), cũng như các sản phẩm chăm sóc cơ thể và đồ gia dụng khác.

Bán hàng trực tiếp được xem là hệ thống bán lẻ “không cửa hàng” rất nhiều tiềm năng phát triển, dù còn tương đối mới với người tiêu dùng Việt Nam. Theo báo cáo năm 2014, toàn ngành có 105 doanh nghiệp, cung cấp cơ hội việc làm cho 600.000 người tham gia, tổng doanh thu đạt 6.000 tỷ đồng và số thuế nộp vào ngân sách nhà nước là 520 tỷ đồng.

Năm 2014 cũng đánh dấu bước tiến mới về mức độ chuyên nghiệp của ngành bán hàng đa cấp với sự ra đời của Nghị định 42/2014/NĐ-CP. Theo đánh giá, Nghị định 42/CP đã giúp ngành đa cấp phát triển theo hướng chuyên nghiệp hơn, trong đó quy định, bất cứ nhà phân phối cá nhân nào khi tham gia đào tạo trong ngành phải có chứng chỉ đào tạo viên bán hàng đa cấp do Cục Quản Lý Cạnh Tranh cấp.

Nghị định 42/CP với cơ chế quản lý chặt chẽ và toàn diện cũng đã giúp người tiêu dùng hiểu đầy đủ và tin tưởng hơn về bán hàng trực tiếp hay bán hàng đa cấp, và phân biệt bán hàng đa cấp chân chính với một số hình thức lừa đảo tín dụng đa cấp tồn tại ở một số địa phương./.