Anh: Thiệt hại do lừa đảo qua dịch vụ ngân hàng trực tuyến tăng cao

Cơ quan phòng chống gian lận tài chính Anh (FFA) 3 cho biết, trong năm 2014, thiệt hại từ các vụ gian lận thông qua dịch vụ ngân hàng trực tuyến ở nước này tăng 48% so với năm trước.
Anh: Thiệt hại do lừa đảo qua dịch vụ ngân hàng trực tuyến tăng cao ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: 3fach.ch)

Cơ quan phòng chống gian lận tài chính Anh (FFA) ngày 27/3 cho biết, trong năm 2014, thiệt hại từ các vụ gian lận thông qua dịch vụ ngân hàng trực tuyến ở nước này tăng 48% so với năm trước đó lên 60 triệu bảng (tương đương 90 triệu USD).

Mặc dù thiệt hại từ các vụ gian lận thông qua dịch vụ ngân hàng trực tuyến tăng, nhưng con số 60 triệu bảng được xem là còn "khá khiêm tốn" khi mà có tới hơn nửa số người trưởng thành ở Vương quốc Anh sử dụng dịch vụ này.

Theo FFA, thiệt hại tăng chủ yếu là do những kẻ lừa đảo tăng cường việc sử dụng các phần mềm máy tính độc hại và nhiều thủ đoạn để đánh cắp thông tin cá nhân của khách hàng.

Hơn nữa, bọn chúng cũng nhằm mục tiêu nhiều hơn vào các doanh nghiệp để có thể đánh cắp được các khoản tiền lớn hơn.

Trong khi đó, thiệt hại từ các vụ gian lận liên quan đến thẻ ngân hàng nói chung tăng 6% so với năm 2013 lên 479 triệu bảng (718,5 triệu USD).

Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức thiệt hại kỷ lục 609,9 triệu bảng (914,9 triệu USD) mà bọn tội phạm đã gây ra trong năm 2008.

Thiệt hại do bọn tội phạm sử dụng thẻ của các ngân hàng Anh để thực hiện các hành vi gian lận ở nước ngoài, nơi chúng có thể phá được một số tính năng bảo mật, cũng tăng tới 23% so với năm 2013 lên 150,3 triệu bảng (225,5 triệu USD).

Một số chuyên gia cho rằng tình trạng gian lận gia tăng đang ở mức báo động khi mà nhiều tên tội phạm có khả năng sử dụng công nghệ tốt hơn nhiều so với các định chế và những khách hàng mà chúng nhắm tới, đặc biệt là những người lớn tuổi không có nhiều hiểu biết về công nghệ.

Theo FFA, mặc dù các ngân hàng đã tăng cường các biện pháp bảo mật cho thẻ của các khách hàng nhưng bọn tội phạm cũng luôn thay đổi chiến thuật nhằm đánh cắp thông tin thẻ ngân hàng để phục vụ cho mưu đồ của chúng.

Bọn tội phạm thường gọi điện cho các khách hàng để bịa về một khoản thanh toán khả nghi nào đó từ tài khoản ngân hàng của họ.

Ngay cả khi nhiều khách hàng gọi lại cho ngân hàng thì bọn tội phạm vẫn có thể kết nối các cuộc điện thoại này, khiến cho khách hàng nghĩ họ đang nói chuyện với nhân viên ngân hàng và vô tình cung cấp mật khẩu hay mã PIN cho bọn tội phạm.

Trong một số trường hợp khác, bọn tội phạm thậm chí còn cử nhân viên bưu điện đến tận nhà của các khách hàng để nhận thẻ của những người này.

Cơ quan này cũng cảnh báo rằng các khách hàng thường xuyên là mục tiêu của bọn tội phạm khi sử dụng thẻ ngân hàng ở các cửa hàng, quán bar hay các máy rút tiền tự động (ATM).

Chúng thường có những hành động khiến cho người sử dụng thẻ mất tập trung, chẳng hạn như hỏi đường, để đánh cắp thẻ của họ. Bọn tội phạm nhanh tay đến mức nhiều khi người sử dụng thẻ nghĩ rằng các máy rút tiền tự động đã nuốt thẻ của mình.

FFA hiện đang kêu gọi tổ chức một chiến dịch trên cả nước nhằm nâng cao nhận thức của người dân về các mánh khóe lừa đảo của bọn tội phạm.

Cơ quan này cũng khuyến cáo các khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến cần phải cài đặt các phần mềm chống virus mới nhất, trong đó có những phần mềm do các ngân hàng cung cấp miễn phí./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục