Một điều luật mới của Ấn Độ có thể giúp cho Apple đặt được "bước chân" đầu tiên ở thị trường đông dân thứ hai thế giới sau một chuỗi những rào cản kỹ thuật và pháp lý mà nước này tạo ra.

Theo hãng tin địa phương TNW của Ấn Độ, ngày 20/4, Chính phủ Ấn Độ đã quyết định nới lỏng một số quy tắc khắt khe trong luật đầu tư nước ngoài, qua đó mở ra cơ hội cho những tập đoàn đầu tư nước ngoài như Apple có thể mở các cửa hàng bán lẻ trực tiếp ngay ở thị trường đông dân thứ hai thế giới mà không phải qua các khâu đại lý trung gian.

Trước đây, quy định về hạn mức tỷ lệ nội địa hóa 30% trong các sản phẩm bán ở Ấn Độ đã tạo ra rào cản kỹ thuật ngăn các nhà đầu tư nước ngoài thâm nhập vào nước này.

Như ở trường hợp của Apple, các sản phẩm iPhone, iPad của hãng này hiện có thành phần linh kiện cấu thành đa phần xuất xứ ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, cánh cửa đến với thị trường Ấn Độ đã bất ngời mở trở lại với Apple khi chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi nới lỏng quy định ngặt nghèo trên với điều luật ưu đãi miễn ba năm áp dụng quy định nội địa hóa trên và cho thêm 5 năm nới lỏng để các công ty nước ngoài tim nguồn cung ứng bên trong Ấn Độ.

Apple đã cố gắng để mở cửa hàng trực tiếp ở Ấn Độ trong một thời gian dài. Nhưng nhà sản xuất iPhone đã không thể đáp ứng được 30% chỉ tiêu nội địa hóa bắt buộc của Ấn Độ. Chính phủ Ấn Độ đã từ chối yêu cầu của Apple mở cửa hàng trực tiếp ít nhất một lần.

Cùng với sự cho phép bán điện thoại tân trang lại trong nước, việc mở cửa hàng bán lẻ trực tiếp được coi là một bước tiến quan trọng của Apple ở Ấn Độ - Thị trường nước ngoài mà hãng này đang ưu tiên hàng đầu hướng tới để thay thế thị trường Trung Quốc đang có dấu hiệu bão hòa doanh số iPhone./.