Hãng môi giới đầu tư Needham & Co nhận định Apple có thể thu về hơn 3 tỷ USD doanh thu từ cơn sốt Pokemon Go trong một, hai năm tới khi các game thủ mua "PokeCoins" từ cửa hàng ứng dụng của họ.

Pokemon Go, game tăng cường thực tế ảo từ Nintendo Co Ltd của Nhật Bản, cho phép người dùng iPhone tải về chơi miễn phí nhưng có thể sử dụng các đồng tiền ảo PokeCoins để mua các tính năng bổ sung.

Một gói 100 PokeCoins giá 99 cent trong cửa hàng ứng dụng của Apple, nhưng giá có thể tăng lên đến 99,99 USD cho một gói 14.500 PokeCoins.

"Chúng tôi tin rằng Apple đang nắm giữ 30% doanh thu của Pokemon Go dành cho các thiết bị iOS," nhà phân tích của hãng Needham, Laura Martin đưa ra trong một lưu ý khách hàng vào ngày thứ Tư.

Pokemon Go đã có 21 triệu người sử dụng hoạt động tại Mỹ, tính đến 18/7 - chưa đầy hai tuần sau khi nó phát hành.

Trò chơi này, đã có mặt tại 35 quốc gia, cũng có sẵn trên các thiết bị Android.

Martin cho biết tỷ lệ người sử dụng trả tiền mua các đồ dùng ảo trong game trên tổng số người dùng Pokemon Go là gấp 10 lần Candy Crush, một trò chơi "gây sốt" từ King Digital đã tạo ra doanh thu hơn 1 tỷ USD trong cả hai năm 2013 và 2014.

Theo công ty phân tích ứng dụng Sensor Tower, người dùng tại Mỹ đang dành thời gian để chơi trò chơi này nhiều hơn thời gian sử dụng Facebook hay WhatsApp.

Các nhà bán lẻ điện tử cũng đã thấy một sự tăng trưởng nhẹ trong doanh thu các bộ sạc điện thoại di động kể từ khi trò chơi này ra mắt.

Cổ phiếu của Apple đã tăng 5% giá trị thị trường, tương đương khoảng 25 tỷ USD, kể từ khi trò chơi này ra mắt tại Mỹ vào ngày 6/7. Cổ phiếu của Nintendo đã tăng gần gấp đôi./.