Mẫu MacBook Pro mới của Apple. (Nguồn: Apple)

Trong năm 2015, khi nhiều hãng chế tạo máy vi tính chứng kiến doanh số bán máy vi tính cá nhân (PC) sụt giảm, doanh số bán dòng máy Mac (MacBook) của Apple vẫn tăng trên toàn cầu.

Các nhà nghiên cứu của công ty Gartner ước tính trong năm 2015, các nhà chế tạo máy vi tính đã bán được 288,7 triệu chiếc PC, giảm 8% so với năm 2014.

Trong khi đó, theo tính toán của International Data Corp., chỉ có 276 triệu chiếc PC được bán ra, giảm 10,4%. Tuy nhiên, theo cả Gartner và International Data, doanh số bán của Apple trong cùng năm tăng 6%.

Con số này đã đưa nhãn hiệu “Quả táo khuyết” trở thành doanh nghiệp duy nhất có thể tận hưởng mức tăng doanh số bán máy vi tính trong ba năm qua.

Dù vậy, doanh số bán máy tính của các tập đoàn và doanh nghiệp lớn như Lenovo, HP và Dell vẫn cao hơn Apple. Thống kê cho thấy năm 2015, Lenovo bán được 57 triệu chiếc PC, cao hơn so với con số khoảng 21 triệu chiếc của Apple. Nhưng Apple đang hưởng lợi từ danh tiếng là thương hiệu cao cấp ở thị trường Mỹ, châu Âu và nỗ lực mở rộng sự hiện diện ở thị trường châu Á.

Trên toàn cầu, doanh số bán PC đã liên tục giảm sút trong 4 năm trở lại đây, trong bối cảnh người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi để mua được các mẫu sản phẩm mới. Thêm vào đó, nhiều người chuyển sang dùng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng trong những năm gần đây. Thậm chí, việc cho ra mắt phiên bản Windows 10 của Microsoft đã thất bại trong việc đẩy mạnh doanh số bán./.