Giao diện Swift Playgrounds trên iPad.

Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) 2016 vừa qua, Apple đã ra mắt một ứng dụng dạy học mới cho iPad có tên gọi Swift Playgrounds.

Với Swift Playgrounds, các học sinh sẽ được hướng dẫn lập trình cơ bản để điều khiển một nhân vật hoạt hình tên là Byte, như viết một vòng lặp yêu cầu Byte làm đi làm lại hoạt động thu lượm đá quý.

[Toàn cảnh sự kiện WWDC 2016 ra mắt iOS 10 và MacOs của Apple]

Trung tâm ứng dụng này chương trình ngôn ngữ lập trình Swift mà Apple luôn hối thúc các lập trình viên sử dụng khi viết ứng dụng cho máy Mac, iPhone và các thiết bị khác của hãng.

"Bởi vì Swift rất dễ để học, nó có tiềm năng để mang nhiều người hơn tới công việc lập trình," Giám đốc điều hành Apple Tim Cook nói. " "Swift Playgrounds sẽ là cuộc cách mạng hóa cách con người học lập trình."

Ông Cook đã phát đi tín hiệu một cách nghiêm túc về những nỗ lực của Apple nhằm nâng cao kiến ​​thức tin học và ông cũng dường như thực sự hài lòng khi mời tới tham dự WWDC một "nhà lập trình" trẻ tuổi nhất, 9 tuổi.

Nỗ lực của Apple dường như được tiếp sức khi các đối thủ như Google, Microsoft cũng  đang cố gắng để thu hút sự chú ý của trẻ em và học sinh trung học vào các chương trình đào tạo lập trình viên trẻ. 

Microsoft đang thử nghiệm Minecraft Education Edition, một biến thể chuyên biệt cho trường học về các video game nổi tiếng của hãng này. Các trường học ở Mỹ đã thực sự chấp nhận các khối ô vuông của Minecraft và không ngừng thích nghi với thế giới ảo để dạy mọi thứ, từ toán học đến lịch sử nghệ thuật, nhưng nó đặc biệt phổ biến vì tính tò mò và hiếu động của trẻ em khiến chúng tự dạy chính bản thân mình những kỹ năng lập trình trong Minecraft.

Google cũng không kém cạnh trong cuộc đua phổ biến tri thức lập trình khi hợp tác với  Viện Công nghệ Massachusetts để tạo ra phiên bản mới của công cụ Scratch cho giới thiệu lập trình. MIT đang nâng cấp Scratch để nó có thể chạy trong các trình duyệt và các thiết bị di động./.