Một cửa hàng giả Apple Store ở Trung Quốc. (Nguồn: indiatoday.intoday.in)

Theo ghi nhận của hãng tin Reuters, vài ngày trước khi Apple tiến hành giao đợt hàng đầu tiên mẫu điện thoại iPhone 6S/6S Plus, tại Trung Quốc, một loạt các cửa hàng "giả" Apple Store đang mọc lên như nấm.

Trên một ​con phố nhộn nhịp ở Thâm Quyến, thành phố cảng miền Nam Trung Quốc, phóng viên Reuters đã thống kê được hơn 30 cửa hàng ​gắn logo quả táo cắn dở màu trắng của Apple đang rao bán đơn đặt hàng trước mẫu iPhone mới, một thiết bị công nghệ biểu tượng cho địa vị xã hội của nhiều người Trung Quốc.

Nhiều ​cửa hàng có cách bài trí gian hàng giống hệt các cửa hàng Apple Store chính thức của Apple. Thậm chí, ngay đến các nhân viên bán hàng cũng mặc chiếc áo phông màu xanh mang ​logo trắng của ​Apple và các mẫu iPad và iWatch ​được đặt trên bàn gỗ ​đúng kiểu tổ chức bán hàng ở các Apple Store "xịn."

Trên thực tế, ​hãng sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới chỉ có một cửa hàng chính thức tại Thâm Quyến và năm đại lý ủy quyền tại khu vực này.

Hầu hết các cửa hàng còn lại là cửa hàng không được ủy quyền hoặc cửa hàng giả Apple Store, mặc dù họ đang bán các sản phẩm Apple chính hãng. Và số lượng các cửa hàng này có xu hướng tăng mạnh trước khi Apple phát hành iPhone 6S và iPhone 6S Plus.

Sự gia tăng nhanh chóng ​các cửa hàng Apple Store "giả" ​cho thấy sự phổ biến của thương hiệu này ở Trung Quốc, nơi ​Apple đã tăng gấp đôi doanh thu trong quý thứ ba so với một năm trước đó lên đến hơn 13 tỷ USD.

"Có rất nhiều người hâm mộ Apple ở Trung Quốc," một nhân viên có tên là Zhao ​làm việc ở một trong những đại lý ​"giả" mới mở ra chỉ hai tuần trước cho biết. "Có rất nhiều người tại Trung Quốc 'ngây thơ' sẵn sàng trả thêm tiền chỉ để có được một iPhone mới trước tất cả mọi người khác."

​Apple thường xuyên phải vật lộn với khó khăn cung cấp iPhone, đặc biệt là trong những năm có liên quan đến một mẫu iPhone được thiết kế lại.

Các phiên bản mới nhất của iPhone, có tính năng màn hình lớn hơn và pin lâu hơn, sẽ chỉ có sẵn trong ngày ra mắt tại Trung Quốc cho các khách hàng đã đặt trực tuyến, và ​Apple cho biết nhu cầu đặt hàng trước đã vượt quá cung.

Và tình hình trên đã khiến các cửa hàng giả Apple Store ở Thâm Quyến đang tận dụng, thu lợi nhuận nhanh chóng từ việc bán lại thiết bị đã mua thông qua các kênh bán hàng ủy quyền ​với giá gần như gấp đôi so với giá chính thức cho người tiêu dùng không muốn chờ đợi hàng tuần để có được chiếc iPhone mới nhất.

Các cửa hàng giả cũng nói rằng họ sẽ có điện thoại mới từ thứ Sáu, 25/9.

Một số ​nhân viên tại các cửa hàng giả cho biết họ đã mua các ​mẫu iPhone ở Trung Quốc và các thị trường nước ngoài như ​Mỹ và Hong Kong, từ đó ​chúng sẽ được nhập lậu qua biên giới vào ​nội địa.

Apple từ chối bình luận về sự gia tăng của các cửa hàng ​giả Apple Store ở Trung Quốc nhưng cho biết ​hãng đề nghị khách hàng ​truy cập vào trang web của​ hãng và mua sản phẩm từ một trong số hàng nghìn đại lý ủy quyền trên toàn Trung Quốc.

Một số nhà phân tích cho biết sự hiện diện của các Apple Store giả có thể là một điều tốt cho ​Apple khi ​hãng này đang thúc đẩy nhận thức về thương hiệu ​tại một đất nước chỉ có 22 Apple Store trong quý thứ Ba và có kế hoạch nâng con số đó lên 40 vào giữa năm 2016.

​Tuy nhiên, tình trạng bán lại iPhone trái phép ​gia tăng có thể làm cho Apple khó khăn hơn ​trong quản lý thương hiệu và có nguy cơ phá vỡ kế hoạch dài hạn của họ./.