Ảnh minh họa (Nguồn: China.org)

Bộ trưởng Nội vụ và Giao thông Argentina Florencio Randazzo cho biết nước này đã tiếp nhận 150 toa tàu chở hàng do Trung Quốc sản xuất.

Theo ông Randazzo, đây là lô hàng đầu tiên trong tổng số 3.500 toa tàu và 100 đầu tàu mà Argentina đặt mua của Trung Quốc nhằm hiện đại hóa ngành đường sắt nước này.

Trong khuôn khổ dự án trên, Trung Quốc đã cho Argentina vay gần 2,5 tỷ USD. Ngoài việc thay mới các đoàn tàu, Argentina cũng sẽ mở rộng mạng lưới giao thông đường sắt thêm 3.000 km. Bộ trưởng Randazzo nhấn mạnh việc đầu tư cho ngành đường sắt nhằm giảm chi phí vận chuyển hàng hóa phục vụ xuất khẩu.

Trong các dự án đường sắt của Argentina, các công ty Trung Quốc đóng vai trò quan trọng. Công ty Machinery Engineering Corporation (CMEC) đã giành được hợp đồng hiện đại hóa 1.700km đường sắt nối thủ đô Buenos Aires với các tỉnh miền Bắc, trong khi đó công ty Railway Engineering Corporation sẽ xây dựng hệ thống tàu điện ngầm tại tỉnh miền trung Cordoba với nguồn tín dụng của ngân hàng Eximbank Trung Quốc.

Hiện Trung Quốc là bạn hàng lớn thứ hai của Argentina, sau Brazil, với kim ngạch thương mại đạt 17,7 tỷ USD năm 2014.

Tháng Tư vừa qua, Quốc hội Argentina đã thông qua dự luật quốc hữu hóa dịch vụ đường sắt sau gần ba thập niên tư nhân hóa, theo đó Công ty đường sắt Argentina, thuộc sở hữu nhà nước, sẽ được thành lập. Luật này cho phép hiện đại hóa và nâng cao chất lượng hạ tầng ngành đường sắt với việc đưa vào sử dụng các đoàn tàu với công nghệ tiên tiến.

Năm 1948, cựu Tổng thống Juan Perón từng quốc hữu hóa hệ thống đường sắt Argentina. Tuy nhiên trong giai đoạn 1989-1999, dưới thời Tổng thống Carlos Menem, người theo đuổi triệt để mô hình chủ nghĩa tự do mới, ngành đường sắt nước này được tư nhân hóa và rất nhiều tuyến đường đã ngừng hoạt động./.