Argentina tố cáo âm mưu phá hoại trong vụ tai nạn đường sắt

Bộ trưởng Nội vụ và Giao thông Argentina đã lên tiếng tố cáo vụ tai nạn tàu hỏa xảy ra vào tối 7/6 tại phía Nam ngoại ô thủ đô Buenos Aires là một âm mưu phá hoại.
Argentina tố cáo âm mưu phá hoại trong vụ tai nạn đường sắt ảnh 1Hiện trường vụ tai nạn đường sắt ở Argentina. (Nguồn: dailystar)

Ngày 8/6, Bộ trưởng Nội vụ và Giao thông Argentina Florencio Randazzo đã lên tiếng tố cáo vụ tai nạn tàu hỏa xảy ra vào tối 7/6 tại phía Nam ngoại ô thủ đô Buenos Aires là một âm mưu phá hoại và khẳng định cơ quan tư pháp sẽ tìm ra thủ phạm.

Phóng viên TTXVN tại Buenos Aires dẫn phát biểu của ông Randazzo tại một cuộc họp báo nhấn mạnh đây là vụ tai nạn tàu hỏa thứ ba kể từ khi ông giữ chức Bộ trưởng và cũng như hai vụ tại nạn trước, các vụ việc đều xảy ra ở những thời điểm chính trị nhạy cảm và quan trọng.

Ông Randazzo nhắc lại vào năm 2013, tai nạn đầu tiên xảy ra trước khi chốt danh sách bầu cử. Vụ thứ hai xảy ra 8 ngày trước khi diễn ra tổng tuyển cử, và lần này, chỉ còn 12 ngày nữa danh sách các ứng cử viên sẽ được chốt.

Theo quan chức này, những người làm việc tại ga tàu này rất nhiều kinh nghiệm song họ đã không tuân thủ các cảnh báo an toàn. Đầu tàu đã vượt đèn đỏ và không chấp hành hiệu lệnh dừng lại của trạm kiểm soát.

Bộ trưởng Randazzo cũng cho phát lại công khai đoạn băng ghi âm và các bức hình khi trạm kiểm soát yêu cầu đầu tàu dừng lại. Ông Randazzo tố cáo đằng sau tai nạn này có bàn tay của “mafia”, nhấn mạnh mặc dù chỉ có 40 người bị thương nhưng vụ tai nạn có thể biến thành một thảm họa.

Cùng chung quan điểm trên, Chánh văn phòng nội các Anibal Fernandez tố cáo giới “mafia” trong lãnh đạo công đoàn ngành đường sắt đứng đằng sau tai nạn này. Ông nhấn mạnh những kẻ này đang âm mưu chống lại chính phủ bởi kế hoạch quốc hữu hóa dịch vụ đường sắt.

Ngày 20/5 vừa qua, Chính phủ Argentina đã ban bố luật quốc hữu hóa dịch vụ đường sắt sau gần 3 thập kỷ tư nhân hóa. Năm 1948, cựu Tổng thống Juan Perón từng quốc hữu hóa hệ thống đường sắt Argentina.

Tuy nhiên trong giai đoạn 1989-1999, dưới thời Tổng thống Carlos Menem, người theo đuổi triệt để mô hình chủ nghĩa tự do mới, ngành đường sắt nước này bị tư nhân hóa và rất nhiều tuyến đường đã ngừng hoạt động.

Chính phủ Argentina nắm quyền kiểm soát tuyến tàu điện Sarmiento từ tháng 2/2012 sau một tai nạn thảm khốc xảy ra vào giờ cao điểm làm 51 người thiệt mạng và 700 người bị thương. Chính phủ cũng có kế hoạch đầu tư 2,4 tỷ USD để hiện đại hóa và mở rộng mạng lưới giao thông đường sắt trên toàn quốc trong những năm tới.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh công đoàn ngành giao thông tại quốc gia Nam Mỹ này tuyên bố sẽ tiến hành đình công trên toàn quốc trong 24 giờ vào ngày 9/6 với mục đích đòi tăng lương.

 

Đây sẽ là lần thứ 5 công đoàn ngành giao thông tiến hành tổng đình công trong nhiệm kỳ Tổng thống lần hai của bà Cristina Fernandez dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 12 tới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục