Ảnh minh họa. (Nguồn: tnews.co.th)

Ngày 18/6, hội thảo "Hội nhập lĩnh vực dịch vụ ở các nước ASEAN: Tiến bộ và thách thức" đã khai mạc tại Jakarta. Sự kiện do Ngân hàng Thế giới (WB), Viện Ngân hàng Phát triển châu Á (ADBI) và Ban Thư ký ASEAN phối hợp tổ chức cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ Australia thông qua Chương trình hợp tác phát triển ASEAN - Australia.

Đây là diễn đàn thứ ba được tổ chức sau hai diễn đàn trước đó tại Việt Nam (năm 2005) và Singapore (năm 2007).

Hội thảo diễn ra trong hai ngày sẽ tập trung thảo luận các vấn đề thương mại trong lĩnh vực dịch vụ giữa các nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan nhằm chia sẻ những hiểu biết về xu hướng phát triển và những thách thức mới nổi lên đối với việc tích hợp các dịch vụ trong khu vực.

Các đại biểu cũng đánh giá kết quả đạt được từ hai diễn đàn trước và đưa ra khuyến cáo của các bên liên quan nhằm thúc đẩy hội nhập thương mại dịch vụ trong khu vực.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hồ Quang Trung, Giám đốc Hội nhập thị trường Cộng đồng Kinh tế của Ban Thư ký ASEAN, nhấn mạnh diễn đàn được tổ chức nhằm thúc đẩy thỏa thuận khung ASEAN (AFAS) về dịch vụ, nghiên cứu các vấn đề như chuỗi giá trị toàn cầu và hợp tác quản lý.

Các thành viên ASEAN đang hội nhập ngày càng sâu hơn và hoàn tất những công việc cuối cùng để hình thành Cộng đồng Kinh tế vào cuối năm nay.

Thực hiện AFAS nhằm loại bỏ đáng kể các hạn chế trong thương mại dịch vụ giữa các nước ASEAN để nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của các nhà cung cấp dịch vụ ASEAN.

Ông Bokhwan Yu thuộc ADBI, cho biết hiện ASEAN đã ký kết tám gói cam kết theo AFAS, những gói này cung cấp các chi tiết của các cam kết từ mỗi nước thành viên ASEAN trong các lĩnh vực dịch vụ và các ngành khác nhau.

Ngoài ra, còn có bốn gói bổ sung các cam kết trong dịch vụ tài chính và năm gói bổ sung các cam kết trong vận tải hàng không theo AFAS./.