Bộ trưởng Giao thông Việt Nam Đinh La Thăng (thứ 3 từ phải sang) và các đại biểu chụp ảnh chung tại Hội nghị Bộ trưởng Giao thông ASEAN lần thứ 21. (Nguồn: THX/TTXVN)

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Giao thông Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 21(ATM-21), chiều 5/11, đã diễn ra hội nghị Bộ trưởng Giao thông ASEAN-Trung Quốc và ASEAN- Nhật Bản tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

Hội nghị Bộ trưởng Giao thông ASEAN-Trung Quốc lần thứ 14 do Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai và Bộ trưởng Giao thông Trung Quốc Dương Truyền Đường đồng chủ trì.

Hội nghị đã ra tuyên bố chung, trong đó nêu bật một số nội dung quan trọng như: Các Bộ trưởng tái khẳng định cam kết trong việc tăng cường kết nối giao thông giữa khu vực ASEAN và Trung Quốc, đồng thời hối thúc các quan chức cao cấp tiếp tục các nỗ lực hướng tới các lĩnh vực ưu tiên và các dự án/hoạt động lớn liên quan tới đường sắt, đường bộ, hàng không dân dụng và vận tải thủy nội địa nhằm tạo thuận lợi thương mại khu vực và thu hút đầu tư; phê duyệt Chiến lược phát triển huấn luyện và đào tạo Hàng hải ASEAN-Trung Quốc với mục tiêu tăng cường năng lực huấn luyện và đào tạo hàng hải trong các quốc gia thành viên ASEAN và Trung Quốc, đặc biệt là trong các lĩnh vực quản lý hàng hải, huấn luyện và đào tạo thuyền viên.

Các Bộ trưởng cũng thừa nhận vai trò quan trọng của các sáng kiến hướng tới nâng cao, cải thiện nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển của ngành vận tải biển khu vực và thế giới; hoan nghênh việc bắt đầu có hiệu lực của các Nghị định thư số 2 trong khuôn khổ Hiệp định vận tải hàng không ASEAN-Trung Quốc, đồng thời giao nhiệm vụ và khuyến khích các quan chức cao cấp cũng như các nhóm công tác liên quan tăng cường nỗ lực thúc đẩy hợp tác hàng không dân dụng giữa ASEAN-Trung Quốc và cuối cùng xây dựng một khung dịch vụ hàng không tự do và thực chất nhằm hỗ trợ cho việc nâng cấp Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc.

Hội nghị hoan nghênh tiến bộ đạt được trong việc triển khai tuyến đường sắt kết nối Singapore-Côn Minh (SKRL), đặc biệt là việc hoàn tất công tác xây dựng các tuyến kết nối còn thiếu giữa Aranyaprathet tới Klongkuk của Thái Lan, trong đó có bao gồm cầu đường sắt nối Campuchia và Thái Lan. Các Bộ trưởng hướng tới mục tiêu hoàn thành việc xây dựng các đoạn kết nối từ Poipet đến Sisophone của Campuchia trước cuối năm 2016.

Các Bộ trưởng cũng ho​an nghênh tiến bộ đạt được trong một số dự án/hoạt động bao gồm Huấn luyện tại chỗ công tác Tìm kiếm cứu nạn ASEAN-Trung Quốc; Đường dây nóng hỗ trợ ứng cứu khẩn cấp hàng hải ASEAN-Trung Quốc; nghiên cứu khả thi cho việc tăng cường đi lại trên đoạn sông Lan Thương-Mekong; nâng cao năng lực hàng hải, năng lực giám sát sự cố tràn dầu trên eo biển Malacca và Singapore; mạng lưới hợp tác giữa các thành phố cảng biển ASEAN-Trung Quốc và Hội nghị ASEAN-Trung Quốc về xây dựng năng lực an toàn hàng không dân dụng.

Các Bộ trưởng hoan nghênh các sáng kiến mới trong hợp tác giao thông vận tải ASEAN-Trung Quốc, bao gồm cả việc kết hợp một cách hợp lý sáng kiến “Một vành đai một con đường” của Trung Quốc với Kế hoạch Chiến lược Giao thông vận tải ASEAN 2016-2025, tăng cường hợp tác ASEAN-Trung Quốc trong công nghệ giao thông vận tải, tạo thuận lợi cho hợp tác trao đổi thông tin hậu cần ASEAN-Trung Quốc, tăng cường hợp tác ASEAN-Trung Quốc trong huấn luyện và đào tạo hàng hải và nâng cao mức an toàn đường thủy trong khu vực.

Trong khi đó, Hội nghị Bộ trưởng Giao thông ASEAN-Nhật Bản lần thứ 13 do Bộ trưởng Liow Tiong Lai và Bộ trưởng Đất, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản Keiichi Ishii đồng chủ trì. Tuyên bố chung của hội nghị nêu rõ các Bộ trưởng hoan nghênh việc thực hiện các dự án giao thông trọng điểm và các hoạt động theo chương trình Đối tác giao thông ASEAN-Nhật Bản (AJTP) được khởi xướng từ năm 2003 nhằm thúc đẩy kết nối giao thông khu vực.

Các Bộ trưởng cũng khuyến khích Nhật Bản ủng hộ việc thực hiện Kế hoạch hành động chiến lược giao thông Kuala Lumpur 2016-2025 và đóng góp vào Hợp tác giao thông vận tải ASEAN tầm nhìn sau năm 2015 thông qua khuôn khổ hợp tác AJTP; các Bộ trưởng hài lòng với những tiến triển của 25 dự án theo Kế hoạch làm việc AJTP trong giai đoạn 2014- 2015 cũng như nhóm làm việc ASEAN-Nhật Bản về thỏa thuận dịch vụ hàng không khu vực (AJWG-RASA). Hội nghị thông qua chương trình làm việc ASEAN-Nhật Bản 2015-2016 nhằm tiếp tục thúc đẩy công việc về chất lượng giao thông theo "kế hoạch hành động Pakse."

Dự kiến Hội nghị Bộ trưởng Giao thông ASEAN-Trung Quốc lần thứ 15 và ASEAN-Nhật Bản lần thứ 14 diễn ra tại Philippines vào năm 2016./.