ASEAN và Canada khởi động đối thoại chính sách thương mại

Theo Bộ Các vấn đề quốc tế Canada ngày 8/8, nước này và ASEAN chính thức khởi động đối thoại chính sách thương mại thường niên nhằm tập trung thảo luận các biện pháp giảm bớt rào cản thương mại.
ASEAN và Canada khởi động đối thoại chính sách thương mại ảnh 1Các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Bộ trưởng Thương mại quốc tế Canada (giữa, váy trắng). (Ảnh: Kim Dung/Vietnam+)

Ngày 8/8, Bộ Các vấn đề quốc tế của Canada cho biết nước này và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã chính thức khởi động đối thoại chính sách thương mại thường niên, một diễn đàn tập trung thảo luận về thúc đẩy tự do hóa thương mại, hợp tác thương mại và các biện pháp giảm bớt rào cản thương mại.

Hai bên đã đạt được bước tiến trên tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN-Canada tại Lào hồi tuần trước.

Tại hội nghị, hai bên cũng nhất trí sẽ chuẩn bị các điều khoản tham chiếu cho nghiên cứu khả thi về những giá trị của Thỏa thuận Thương mại tự do (FTA) song phương. Nghiên cứu này sẽ giúp chỉ ra những cơ hội cũng như thách thức trong việc xây dựng và triển khai FTA.

Theo Bộ trưởng Thương mại quốc tế Canada Chrystia Freeland, ASEAN là khu vực phát triển nhanh và năng động, đồng thời cũng là một trong những thị trường lớn với hơn 600 triệu dân. Việc thiết lập cơ chế đối thoại chính sách thương mại hàng năm và ký kết FTA song phương sẽ giúp đưa quan hệ đối tác ASEAN-Canada lên tầm cao mới thông qua việc tăng cường gắn kết và mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế.

Bà khẳng định đẩy mạnh quan hệ thương mại với ASEAN là một phần trong chính sách tạo việc làm, tăng trưởng và thịnh vượng cho tầng lớp trung lưu tại Canada. ASEAN là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất và năng động nhất ở châu Á-Thái Bình Dương, vì vậy Ottawa muốn mở thị trường này cho người dân Canada.

Trước đó, tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN-Canada, Bộ trưởng Freeland đã công bố khoản hỗ trợ 13 triệu đôla Canada cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) của ASEAN. Số tiền này sẽ giúp các chính phủ ASEAN nâng cao năng lực hoạch định chính sách và xây dựng các chương trình liên quan đến phát triển SMEs, nhất là các doanh nghiệp của phụ nữ.

Hiện tại, ASEAN là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ sáu của Canada, với tổng kim ngạch hai chiều đạt 21,4 tỷ đôla Canada trong năm ngoái. Hợp tác về hàng hóa, dịch vụ và đầu tư giữa hai bên cũng ngày càng phát triển./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục