Hình minh họa. (Nguồn: mintpayments.com)

Kết quả một cuộc thăm dò được MasterCard công bố mới đây cho thấy người tiêu dùng tại châu Á-Thái Bình Dương đang ngày càng ưa chuộng giải pháp thanh toán không tiếp xúc (contacstless payments), với số người sử dụng giải pháp này trong năm 2014 tăng 49%, so với năm 2013.

Australia dẫn đầu với gần 2/3 số giao dịch không tiếp xúc tại cửa hàng với thẻ MasterCard. MasterCard Australia cũng báo cáo tăng trưởng 45% về số lượng người sử dụng thẻ không tiếp xúc từ năm 2013 đến năm 2014.

Singapore cũng đang theo sát Australia. MasterCard Singapore ghi nhận mức tăng kỷ lục về thanh toán không tiếp xúc nhờ vào số lượng người sử dụng thẻ không tiếp xúc MasterCard trong nước tăng hơn gấp đôi trong năm 2014 so với năm 2013.

Nhờ vào chiến lược tiếp thị mạnh mẽ, số giao dịch qua thẻ không tiếp xúc tại Hong Kong cũng tăng hơn gấp 4 lần trong năm 2014 so với năm trước.

Người tiêu dùng New Zealand cũng đang ngày càng sử dụng giải pháp thanh toán không tiếp xúc. Nghiên cứu của MasterCard chỉ ra rằng 8 trong số 10 người sử dụng cho rằng đây là giải pháp giúp tiết kiệm thời gian (62%) và tiện lợi, dễ sử dụng (58%).

Raj Dhamodharan, Trưởng nhóm thanh toán tại các quốc gia mới nổi tại châu Á-Thái Bình Dương của MasterCard nhận định: ”Sự tăng trưởng nhanh chóng về giải pháp thanh toán không tiếp xúc và di động được dự báo sẽ tiếp tục khi còn quá nhiều tiền mặt đang được sử dụng trong khu vực.”

Các quốc gia đang phát triển vốn chỉ dựa trên tiền mặt đang thực hiện việc chuyển đổi sang những công nghệ thanh toán mới, trong đó mPOS là một trong những công nghệ then chốt trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong năm 2014. Công nghệ mPOS giúp các cửa hàng có thể sử dụng ngay chính máy tính bảng hoặc điện thoại di động của họ như một thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ.

Theo nghiên cứu do Tập đoàn tư vấn Annapolis thực hiện, việc sử dụng mPOS trên toàn cầu sẽ gia tăng từ 8 triệu người vào năm 2013 lên 18 triệu vào năm 2017. Sự gia tăng này được hỗ trợ bởi những lần giới thiệu công nghệ mPOS gần đây của MasterCard tại châu Á-Thái Bình Dương.

Tại Việt Nam, MasterCard hợp tác cùng Sacombank trang bị hệ thống thanh toán mPOS cho các tiểu thương tại chợ Bến Thành, giúp họ có thể chấp nhận thanh toán với thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, ngoài tiền mặt. Đây là lần đầu tiên ngôi chợ có lịch sử 100 năm áp dụng công nghệ hiện đại này.

“Các thiết bị di động giúp cho các tiểu thương thay đổi trải nghiệm thanh toán cho khách hàng của mình, đặc biệt là tại các điểm mua sắm. Chúng tôi thấy ngày càng nhiều doanh nghiệp nhỏ và các cửa hàng như đại lý bảo hiểm, và giao thức ăn nhanh chuyển qua sử dụng giải pháp mPOS để giúp mở rộng số lượng khách hàng và doanh số của mình. Điều này sẽ giúp thay thế việc sử dụng tiền mặt trong đất nước, góp phần hướng đến một xã hội không tiền mặt,” chuyên gia Dhamodharan kết luận./.