Một trại nuôi lợn tại phường Quán Trữ, quận Kiến An, Hải Phòng. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Trước thực trạng nguồn cung lợn hơi đã vượt xa nhu cầu tiêu dùng trong nước khiến giá thịt lợn hơi lao dốc, gây thua lỗ nặng cho người chăn nuôi và khó khăn trong việc tiêu thụ, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) đã có thư ngỏ kêu gọi các doanh nghiệp hội viên đẩy mạnh tiêu thụ thịt lợn.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch AVR nhấn mạnh xuất phát từ thực tiễn của ngành chăn nuôi đang gặp khó khăn, với vai trò là một tổ chức xã hội-nghề nghiệp hoạt động trên cơ sở tự nguyện nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết, hợp tác và hỗ trợ, AVR kêu gọi các doanh nghiệp hội viên chung tay tháo gỡ những khó khăn trước mắt của ngành hàng này.

[Họp khẩn kêu gọi doanh nghiệp giải cứu ngành chăn nuôi lợn]

Căn cứ vào lĩnh vực hoạt động, quy mô và năng lực tiêu thụ, AVR đề nghị các doanh nghiệp hội viên kinh doanh/chế biến thực phẩm có kế hoạch chủ động, tăng cường thu mua, tổ chức giết mổ cấp đông thịt lợn, dự trữ cho các tháng sắp tới.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần ưu tiên tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi trong nước, triển khai chương trình khuyến mãi, giảm giá đối với các sản phẩm thịt lợn trên toàn quốc để tăng sức mua trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước có tiềm năng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp phải có các giải pháp và phương án phối hợp với các trang trại, cơ sở chăn nuôi, giết mổ để giảm bớt khâu trung gian, giảm giá thành và giá bán sản phẩm thịt lợn.

Không những thế, các doanh nghiệp cần tăng cường bảo quản, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Hơn nữa, phải thường xuyên cập nhật giá theo tình hình biến động của thị trường và linh hoạt điều chỉnh tương ứng để có thể tiêu thụ lượng lớn thịt lợn, giúp bảo vệ lợi ích người chăn nuôi và người tiêu dùng.

Đặc biệt, phải chủ động, tích cực tham gia xây dựng, đóng góp ý kiến và đưa ra giải pháp trước mắt cũng như lâu dài đối với ngành chăn nuôi.

Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, AVR rất mong nhận được sự đồng hành của các doanh nghiệp hội viên với ngành chăn nuôi trong giai đoạn khó khăn hiện nay, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào việc xây dựng hệ thống bán lẻ Việt Nam có uy tín tại thị trường nội địa nói riêng và góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam nói chung./.