(Nguồn: Lifehack)

Theo Lifehack, cách bạn bắt đầu một ngày sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cả ngày hôm đó. Hãy tưởng tượng một buổi sáng thế này: bạn dậy muộn, không có nước nóng nên bạn phải tắm nước lạnh; cái áo bạn muốn mặc bị bẩn; bạn đổ sữa ra và phát hiện sữa bị chua và tệ nhất là xe bị hỏng trên đường đi làm. Bạn có nghĩ là bạn sẽ làm tốt công việc hôm nay không? Có lẽ là không.

Mặt khác, hãy thử tưởng tượng một tình huống khác: bạn thức dậy vào một buổi sáng có nắng ấm, sớm hơn báo thức 5 phút; đã chuẩn bị sẵn quần áo; tự mình chuẩn bị đồ ăn sáng và vừa thưởng thức chúng vừa đọc báo. Trời đẹp đến nỗi bạn có thể đạp xe đi làm. Rõ ràng là tốt hơn nhiều phải không?

Mặc dù có một số điều nằm ngoài tầm tay của bạn, vẫn còn rất nhiều điều khác bạn có thể kiểm soát để thay đổi thói quen buổi sáng của mình và thu lấy những kết quả tích cực. Dưới đây là một vài cách để bắt đầu ngày mới thật hiệu quả và tăng cường năng suất làm việc cả ngày của bạn.

Hãy thêm một hoạt động tích cực

Bạn rất dễ rơi vào mô hình hoạt động buổi sáng sau: thức dậy theo đồng hồ báo thức (sau khi không được ngủ đủ giấc); nguyền rủa, tắt đồng hồ và ra khỏi giường; pha cà phê (nếu dậy đúng giờ); tắm rửa; mặc quần áo rồi đi làm.

Nhưng có rất nhiều điều bạn có thể thay đổi để biến buổi sáng trở nên tích cực và có ích hơn. Một trong những cách tốt nhất là thêm vào một hoạt động tích cực, bởi nghiên cứu mới đây của Đại học Warwick đã khẳng định hạnh phúc khiến chúng ta làm việc hiệu quả hơn 12%.

Hãy nghĩ về một điều mà bạn thích làm vào buổi sáng và nó không tốn quá nhiều sức lực. Một số ví dụ là ngồi thiền; tự nấu cho mình bữa sáng (trứng chiên và bánh mỳ nướng), đọc báo hay một vài trang của một cuốn tiểu thuyết.

Tất cả những hoạt động trên đòi hỏi rất ít nỗ lực nhưng có tác động tích cực đến tâm trạng và sức khỏe của bạn. Bạn có thể sẽ phải dậy sớm hơn thường lệ 20 phút, nhưng cũng đáng.

Một điều cần lưu ý là đừng cố làm nhiều việc một lúc; đừng tự nhủ rằng "Mình sẽ đọc báo trong khi đang đánh răng." Điều đó sẽ chỉ dẫn đến sự thất vọng, và chắc chắn bạn sẽ không thể cảm nhận được đầy đủ niềm vui mà bạn dự định khi thực hiện hoạt động mới và thú vị của mình. Hãy dành thời gian cho hoạt động mới trong lịch trình của bạn để có thể tận hưởng nó thật trọn vẹn mà không cảm thấy cần phải vội vàng và "làm cho xong."

Thử tưởng tượng xem, nếu bạn đã thêm một hoạt động đơn giản đó vào thói quen buổi sáng hàng ngày, bạn sẽ cảm thấy vui hơn như thế nào khi bước ra khỏi cửa mỗi sáng?

Dành thêm 10 phút cho một nhiệm vụ quan trọng


Bắt đầu ngày mới là một thời điểm vô cùng quan trọng. Bạn vừa thức dậy (hy vọng là thoải mái sau một đêm ngon giấc), và bạn có cơ hội bắt đầu ngày hôm nay với một tâm trạng thư thái, không bị quấy rầy.

Bạn chưa cần phải động não để xử lý những công việc mới, những cuộc khủng hoảng, và chỉ cần sống cuộc sống của mình. Và vì lý do đó, bạn thường sẽ đạt năng suất làm việc tốt nhất vào buổi sáng.

Sau đây là một trong những lời khuyên tốt nhất cho năng suất làm việc mà bạn có thể thực hiện, dù bạn làm việc toàn thời gian hay làm việc tự do, hoặc làm việc tại nhà. Rất đơn giản, hãy dành một khoảng thời gian ngắn vào buổi sáng - khoảng 10-20 phút - để làm công việc quan trọng nhất bạn dự định làm trong ngày.

David Kadavy, tác giả của cuốn sách "Design for Hackers" (Thiết kế dành cho các hacker) luôn dành 10 phút mỗi sáng để xử lý một công việc quan trọng mà ông đã lên kế hoạch giải quyết trong ngày.

Không cần phải chiêm nghiệm gì cả. Chỉ cần ngồi xuống và làm thôi. Và mẹo ở đây chính là hành động này có kết quả tốt như vậy bởi vì phần khó nhất chính là bắt đầu làm việc.

Nhưng bằng cách hạ thấp tiêu chuẩn - dành ra khoảng 10-20 phút - và cứ làm, bạn đã cho phép bộ não của mình tham gia làm việc gần như ngay lập tức. Lúc đó, bạn đã phá vỡ được rào cản lớn nhất. Như Kadavy đã nói, 10 phút sẽ thành 20 phút, rồi 20 phút thành 1 tiếng, rồi 2 tiếng, và bạn sẽ đạt được nhiều thành quả hơn trong vòng 2 tiếng làm việc đầu tiên trong ngày so với bình thường.

Đừng bắt đầu một ngày của bạn bằng cách kiểm tra email

Tránh việc chuyển đổi bối cảnh - nhất là khi bắt đầu ngày mới - là rất quan trọng. Nếu bạn bắt đầu một ngày mới bằng cách kiểm tra email, bạn đã tự khiến mình không làm việc hiệu quả.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Tech Viral)

Hãy nghĩ mà xem bạn kiểm tra hộp thư và thấy 5 yêu cầu khác nhau từ 5 người khác nhau và bạn không thể tập trung được nữa. Cho dù bạn có thích hay không, bộ não của bạn cũng sẽ phải hoạt động vì những yêu cầu đó, và nó sẽ sử dụng những nguồn lực quý giá để lên kế hoạch giải quyết chúng. Bạn chắc chắn sẽ cảm thấy căng thẳng về mọi điều mình cần phải làm, trước khi thực sự làm được điều gì. Mỗi khi bạn kiểm tra email, bạn lại mất tập trung khỏi công việc trước đang làm trước đó.

Nghiên cứu của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ về "thuế tinh thần" khi làm nhiều việc một lúc và liên tục chuyển đổi bối cảnh cho thấy "việc chuyển đổi giữa các công việc có thể khiến một người giảm ít nhất 40% thời gian hiệu suất làm việc."

Trong thời buổi ngày nay, bạn rất dễ cảm thấy có trách nhiệm phải bắt đầu ngày mới bằng cách kiểm tra email. Tốt xấu gì thì đó cũng là cách mọi việc được giải quyết. Đó là cách mà các yêu cầu được đưa ra và thực hiện và là cách để kiểm tra tiến độ. Đó là cách mà đa số các hoạt động kinh doanh diễn ra.

Nhưng dù thế, bạn vẫn có thể kiểm soát việc kiểm tra email của chính mình. Và không kiểm tra email khi bắt đầu ngày mới chính là một bước tuyệt vời. Thay vào đó, hãy lập một vài thời điểm kiểm tra email cụ thể trong ngày, 11 giờ sáng và 4 giờ chiều chẳng hạn. Bằng cách kiểm tra hòm thư 2 lần - trước buổi trưa và trước khi hết ngày làm việc - bạn sẽ nhận được và hồi âm lại cho bất cứ yêu cầu cần thiết nào.

Và đừng quên chia sẻ những thay đổi mới của mình cho các đồng nghiệp. Hãy để khách hàng/đồng nghiệp biết rằng bạn sẽ bớt kiểm tra email thường xuyên hơn để cải thiện hiệu suất làm việc của mình (ai có thể tranh cãi được chứ?). Nếu có những vấn đề cấp bách hơn, họ luôn có thể gọi cho bạn hoặc gặp bạn trực tiếp.

Hạn chế truy cập hòm thư có thể là sự cải thiện có hiệu quả nhất về năng suất làm việc mà bạn thực hiện trong cả năm. Hành động đó sẽ giúp bạn luôn tỉnh táo và tập trung vào những công việc quan trọng hiện tại.

Ba thay đổi đơn giản này sẽ giúp bạn bắt đầu buổi sáng đúng cách và đạt năng suất làm việc cao nhất trong cả ngày./.