Ba Lan không nghi ngờ những ý kiến đưa ra trong bản báo cáo công bố ngày 13/1 của Ủy ban hàng không liên chính phủ Nga (IAC) về nguyên nhân vụ tai nạn máy bay ngày 10/4/2010 tại Smolensk, Nga, nhưng Warsaw cho rằng nó chưa đầy đủ.

Tuy nhiên, Chính quyền Ba Lan không để những bất đồng này cản trở việc cải thiện mối quan hệ với Nga.

Tuyên bố trên đây của Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk được đưa ra ngay sau khi IAC công bố báo cáo điều tra cuối cùng về nguyên nhân vụ tai nạn máy bay khiến Tổng thống Lech Kaczinski, cùng 95 người khác thiệt mạng.

Ông Tusk nhấn mạnh sau khi xảy ra thảm họa này, đã xuất hiện một bầu không khí đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau trong giới lãnh đạo và nhân dân hai nước, vì vậy, không được để những bất đồng về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay nói trên cản trở tiến trình cải thiện quan hệ với Mátxcơva, vốn đang ở trong giai đoạn rất khó khăn.

Trong thời gian tới, Ba Lan sẽ công bố bản báo cáo kết quả điều tra về vấn đề này theo quan điểm của Warsaw. Ông Tusk cũng không loại trừ khả năng lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ có các cuộc gặp để thảo luận những bất đồng hiện nay.

Warsaw không "hài lòng" với bản báo cáo của IAC, trong đó khẳng định tổ lái chiếc Tu-154 bị Tư lệnh không quân Ba Lan và người đứng đầu cơ quan lễ tân gây sức ép nên đã bất chấp mọi cảnh báo vẫn quyết định hạ cánh.

Theo quan điểm của Warsaw, cần đưa thêm vào bản báo cáo này chi tiết về vai trò của các kiểm soát viên không lưu, những người có thể đưa ra chỉ dẫn sai khiến máy bay gặp nạn khi hạ cánh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nga Igor Levitin khẳng định nhân viên không lưu không có quyền cấm máy bay hạ cánh. Theo luật hiện hành, việc máy bay cất và hạ cánh do chỉ huy các chuyến bay đặc biệt quyết định.

Ông Levitin cho biết thêm Mátxcơva đã chuyển cho Warsaw bản ghi âm các cuộc đàm thoại giữa nhân viên không lưu sân bay Smolensk với tổ lái chiếc Tu-154 trước khi xảy ra tai nạn./.