Bài báo về Việt Nam trên tờ Clarin. (Ảnh: Diệu Hương/Vietnam+)

Ngày 27/5, tờ Clarin của Argentina đã đăng bài viết đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam trong những năm gần đây, cũng như đề cao cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư.

Chuyên mục Doanh nghiệp và Kinh doanh của tờ Clarin đã đăng bài viết của chuyên gia kinh tế Julio Sevares, giáo sư Đại học Tổng hợp Buenos Aires (UBA), nêu những thuận lợi cũng như thách thức của các doanh nghiệp Argentina khi làm ăn và đầu tư tại Việt Nam.

Bài báo viết: “Từ thắng lợi quân sự, Việt Nam đã đi tới thành công trong kinh tế. Argentina cũng được hưởng lợi từ sự phát triển của Việt Nam bằng việc xuất khẩu hàng hóa cũng như cơ hội để đa dạng hóa sản phẩm và đầu tư vào các nền kinh tế mới nổi."

Bài báo điểm lại quá trình Việt Nam thực hiện đường lối Đổi mới, nhấn mạnh từ đầu thế kỷ 21 tới nay, kinh tế Việt Nam tăng với mức bình quân 6,5%/năm, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp năm lần. Năm ngoái, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam tăng 5,8% và dự kiến năm nay đạt 6%.

Để thu hút đầu tư tư nhân, trong năm nay, Việt Nam đã thông qua nhiều cải cách thuế, hải quan và đầu tư. Hiện Chính phủ Việt Nam quan tâm phát triển các ngành sản xuất đem lại sản phẩm giá trị gia tăng, như sản phẩm phần mềm tin học.

Theo bài báo, với một nền kinh tế tăng trưởng tốt và mức thu nhập của 90 triệu dân được cải thiện, Việt Nam đã trở thành một thị trường hấp dẫn đối với nhiều quốc gia, trong đó có Argentina. Trong giai đoạn 2002-2014, kim ngạch thương mại giữa Argentina và Việt Nam tăng gấp 20 lần và đạt mức kỷ lục hơn 1,7 tỷ USD vào năm ngoái. Ngoài các sản phẩm xuất khẩu truyền thống như thức ăn gia súc, da thuộc, dầu động và thực vật, ngũ cốc và bông, Việt Nam cũng là thị trường có nhu cầu lớn về thịt, hoa quả, rượu vang, sữa tiệt trùng và dược phẩm của quốc gia Nam Mỹ này.

Chuyên gia kinh tế Julio Sevares cũng nhấn mạnh bên cạnh những thuận lợi, cũng có nhiều thách thức đối với các nhà đầu tư Argentina khi làm ăn tại Việt Nam do sự khác biệt về văn hóa cũng như tính cạnh tranh ngày càng gia tăng. Các doanh nghiệp Việt Nam đã áp dụng khoa học công nghệ và ứng dụng tốt những nguyên tắc của kinh tế thị trường vào hoạt động sản xuất để sản phẩm của họ trở nên hoàn thiện hơn và để cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu.

Các thỏa thuận tự do thương mại (FTA) giữa Việt Nam hay hầu hết các quốc gia châu Á đã ký với các quốc gia như Chile, Australia và New Zealand cũng thách thức các hoạt động thương mại của Argentina khi muốn vào khu vực này.

Việt Nam là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) từ năm 2007 và là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Việt Nam đã ký tắt FTA với Hàn Quốc, đang đàm phán FTA với Liên minh Hải quan (gồm Nga, Belarus, Kazakhstan) và Liên minh châu Âu (EU).

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tham gia đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với Mỹ, Nhật Bản và nhiều quốc gia khác, hướng tới tự do hóa thương mại.

Bài báo kết luận thị trường Việt Nam là cơ hội rất lớn với Argentina, tuy nhiên tính cạnh tranh cũng rất khốc liệt, điều này đòi hỏi một chiến lược phát triển từ phía các doanh nghiệp tư nhân cũng như nhà nước với tầm nhìn dài hạn./.