Dọn tuyết trên các đường phố ở Washington DC sau trận bão tuyết ngày 25/1. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các đợt bão tuyết nghiêm trọng diễn ra tại vùng duyên hải miền Đông nước Mỹ đã khiến doanh số bán ôtô tại Mỹ trong tháng 1 vừa qua giảm nhẹ.

Theo thống kê được hãng Autodata chuyên theo dõi thị trường ôtô công bố ngày 2/2, ngành sản xuất và lắp ráp xe hơi đã bắt đầu năm 2016 với khoảng 1,15 triệu xe được bán ra, giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 1 vừa qua, các "ông lớn" như General Motors (GM) hay Fiat Chrysler đều ghi nhận doanh số tăng nhẹ.

Cụ thể, doanh số bán xe của GM đạt 203.745 xe cỡ nhỏ và xe tải - tăng nhẹ 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái - trong đó các dòng xe bán chạy nhất là GMC, Buick và GMC Sierra. Fiat Chyrsler có một tháng khá tốt tại thị trường Mỹ khi doanh số bán xe tăng 6,9% và đạt 155.037 xe.

Trong khi đó, các hãng xe như Ford,Toyota, Honda và Volkswagen lần lượt ghi nhận doanh số giảm nhẹ trong tháng.

Theo đó, doanh số bán xe của hãng Toyota của Nhật Bản giảm 4,7% xuống còn 161.283 chiếc; Honda giảm 1,7% xuống còn 100.497 chiếc.

Do ảnh hưởng từ vụ bê bối gian lận khí thải vừa qua, doanh số bán xe của hãng Volkswagen của Đức ghi nhận mức giảm 14,6% với hơn 20.000 xe được bán ra trong tháng 1.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định dù giảm nhẹ song doanh số bán xe sẽ sớm tăng trở lại do nhu cầu của người dân vẫn mạnh mẽ và các điều kiện vay tiền mua xe dễ dàng hơn.

Các chuyên gia cũng tin tưởng với những yếu tố tích cực như mức độ tồn kho được kiểm soát tốt, giá cả xe ôtô ổn định, giá nguyên liệu giảm và các chính sách tín dụng hấp dẫn, thị trường xe ôtô sẽ tiếp tục khởi sắc trong năm 2016.

Ngành công nghiệp ôtô tại Mỹ đã có một năm 2015 "ăn nên làm ra" khi với tổng doanh số bán ra ước đạt 17,5 triệu xe, đánh bại kỷ lục 17,4 triệu xe bán ra trong năm 2000 và cao hơn 6% so với con số 16,4 triệu xe bán ra năm 2014.

Jessica Caldwell, chuyên gia phân tích của trang chuyên đề về ôtô Edmund.com, nhận định điều gây ấn tượng là ngành công nghiệp xe hơi đã có một năm tăng trưởng ngoạn mục chỉ 6 năm sau thời kỳ đen tối nhất của cuộc Đại suy thoái năm 2009.

Trong một diễn biến liên quan đến lĩnh vực ôtô, cùng ngày, hãng xe Toyota đã thông báo thu hồi 320.000 xe tải và xe thể thao đa dụng (SUV) do lỗi kỹ thuật ở bộ phận túi khí.

Thông báo của Toyota cho biết thuộc diện thu hồi lần này chủ yếu là các dòng Tundra và Sequoia sản xuất từ năm 2005-2006; Land Cruiser từ năm 2003-2006, và dòng 4-Runner từ năm 2004-2006.

Ngoài ra, dòng xe Lexus LX 470 sản xuất từ năm 2003-2006 và GX 470 từ năm 2004-2006 cũng nằm trong diện thu hồi.

Toyota đưa ra quyết định thu hồi mới nhất này sau khi phát hiện chương trình được cài đặt trong máy tính kiểm soát túi khi ở những dòng xe này có vấn đề, khiến túi khí có thể bung ra mà dù không xảy ra va chạm và điều này gây nguy hiểm cho người lái.

Trước đó, hồi tháng 11 năm ngoái, Toyota cũng đã thu hồi 1,61 triệu xe tiêu thụ tại Nhật Bản do lỗi cụm bơm túi khí do hãng Takata sản xuất.

Kể từ năm 2008, các hãng sản xuất xe hơi đã và đang thu hồi hàng chục triệu chiếc trên toàn thế giới do lo ngại cụm bơm túi khí do hãng Takata sản xuất có thể bị nổ khi được kích hoạt và làm bắn các mảnh kim loại vào người ngồi trong xe./.