Ảnh minh họa. (Nguồn: red-luxury.com)

Tại Trung Quốc trong những ngày này, sự mất giá của đồng nhân dân tệ, đà tăng trưởng kinh tế chậm lại cùng diễn biến bất ổn trên các thị trường chứng khoán đang là những yếu tố khiến không chỉ chính phủ mà cả người dân “mất ăn mất ngủ.” Tuy nhiên, chừng đó dường như là chưa đủ để giữ chân những “tín đồ” du lịch của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ở nhà.

Là một trong số hàng chục triệu người dân thuộc tầng lớp trung lưu của Trung Quốc có thói quen đi du lịch quanh thế giới hàng năm, Henry Lee - một người công tác trong ngành công nghệ tại Bắc Kinh, chia sẻ anh thậm chí còn không biết tỷ giá quy đổi ngoại tệ hiện giờ đang là bao nhiêu​. Anh cho biết mục đích chính của anh khi đi du lịch là tận hưởng thời gian nghỉ ngơi cùng gia đình và anh cũng không có những khoản chi tiêu quá lớn trong chuyến đi của mình.

Thống kê của Trung tâm hàng không khu vực châu Á-Thái Bình Dương (CAPA), có trụ sở tại Sydney, cho hay trong năm 2014, Trung Quốc đã ghi nhận con số cao kỷ lục 117 triệu lượt người đi du lịch nước ngoài, tăng hơn 50% so với năm 2010 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Quyết định bất ngờ hạ giá đồng nhân dân tệ của Bắc Kinh hồi tháng trước đã làm dấy lên lo ngại sẽ gây cản trở đối với hoạt động du lịch sang nước ngoài của người dân nước này do giá trị quy đổi của đồng nhân dân tệ giờ xuống thấp hơn so với đồng USD.

Tuy nhiên, tình hình không đến nỗi tệ như vậy. Trong thời gian qua, nhiều quốc gia, từ châu Âu đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đều đã tiến hành nới lỏng các quy định về thị thực đối với khách du lịch Trung Quốc, chưa kể mặc dù mất giá so với đồng USD song nếu đem so với đồng nội tệ của một số điểm đến du lịch nổi tiếng trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) thì đồng nhân dân tệ vẫn có những lợi thế nhất định.

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, khách du lịch Trung Quốc đã “rút ví” chi tổng cộng 164,8 tỷ USD trong năm 2014, cao gấp bốn lần so với năm 2008, trong đó, có đến 88% là để mua sắm./.