Xe Volkswagen bày bán tại đại lý ở Woodbridge, bang Virginia, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 28/10, hãng chế tạo xe hơi Volkswagen (VW) của Đức cho biết hãng phải hứng chịu khoản thua lỗ quý đầu tiên trong hơn 15 năm do vướng vào bê bối gian lận khí thải.

Trong quý Ba vừa qua, lỗ ròng của hãng lên tới 1,673 tỷ euro (1,85 tỷ USD), trái ngược với kết quả đạt lợi nhuận 2,971 tỷ euro (3,38 tỷ USD) cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, mức thua lỗ trên vẫn thấp hơn dự báo trước đó của giới chuyên gia, cho rằng con số này có thể lên tới 2,11 tỷ euro.

VW nêu rõ mức thua lỗ trên xuất phát từ việc hãng này phải chi khoản tiền lớn lên tới 6,5 tỷ euro (tương đương 7,3 tỷ USD) để thu hồi 11 triệu xe hơi chạy bằng động cơ diesel trên toàn thế giới có lắp đặt phần mềm điều chỉnh hệ thống kiểm soát khí thải bị phát hiện gian lận.

Phát biểu tại buổi họp báo, người phụ trách tài chính của VW, ông Frank Witter khẳng định vụ bê bối khí thải bị phanh phui hồi cuối tháng Chín vừa qua đã tác động đáng kể tới hoạt động kinh doanh trong quý 3/2015 của hãng.

Đây là một “gánh nặng tài chính khổng lồ” đối với VW, song hãng tin tưởng rằng có thể xoay sở và vượt qua khó khăn này.

Cũng theo ông Witter, ngoài mức thua lỗ do vụ bê bối, lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng trong 3 tháng qua vẫn duy trì ở mức ổn định 3,2 tỷ euro.

Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) đã chấp thuận đề nghị của các nhà sản xuất xe hơi tại châu lục này trong việc nới lỏng hạn mức khí thải đối với các dòng xe chạy bằng động cơ diesel, bất chấp vụ bê bối Volkswagen.

​Từ năm 2020, các nhà sản xuất xe hơi sẽ được phép sản xuất động cơ thải khí không vượt quá 50% tổng lượng khí thải NO2 của toàn EU - mức đe dọa tới sức khỏe con người./.