Ảnh minh họa. (Nguồn: phys.org)

Ngày 4/5, Tòa án cảnh sát Brussels (Bỉ) đã mở phiên tòa xét xử một lái xe taxi Uber do vi phạm quy định liên quan đến cước phí vận tải trong dịch vụ taxi kiểu mới này.

Đây là trường hợp đầu tiên một lái xe của Uber phải hầu tòa kể từ khi Hãng công nghệ cung cấp dịch vụ đi nhờ xe qua ứng dụng trên điện thoại di động đặt trụ sở tại California (Mỹ) này triển khai hoạt động ở Brussels hồi tháng Hai năm ngoái.

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, mặc dù được hưởng án treo, song tòa án vẫn ra phán quyết tịch thu phương tiện của người tài xế này.

Đại diện Liên đoàn quốc gia khai thác taxi độc lập (FNEIT) cho rằng quyết định trên là một hình thức răn đe đối với những lái xe hành nghề bất hợp pháp bởi cho đến nay, việc vận chuyển hành khách do các cá nhân thực hiện thông qua ứng dụng Uber trên điện thoại di động vẫn bị cấm ở Brussels.

Phản ứng với quyết định trên, chuyên gia tư vấn của Uber Martijn Dehaene cho rằng phán quyết của tòa án là không xác đáng, đồng thời bày tỏ hy vọng chính quyền thành phố nên bãi bỏ quy định cấm taxi Uber, loại hình dịch vụ hiện phổ biến ở nhiều nước trên thế giới.

Theo ông Dehaene, hiện có hàng chục nghìn người dân Brussels sử dụng dịch vụ Uber, vì vậy cần phải hoạch định, đổi mới mô hình giao thông vận tải, nhằm tạo khuôn khổ pháp lý cho dịch vụ này phát triển.

Bộ trưởng Giao thông Bỉ Pascal Smet cũng bày tỏ mong muốn tạo khuôn khổ pháp lý chung nhằm cho phép Uber được hoạt động với những điều kiện như những dịch vụ taxi khác.

Hồi tháng 2 vừa qua, chính quyền vùng Brussels cũng đã thông qua "Kế hoạch taxi" của vị Bộ trưởng này, trong đó hướng tới mục tiêu cho phép dịch vụ taxi Uber được hưởng các điều kiện tương tự như với các hãng taxi khác hoạt động ở thủ đô Brussels. Tuy nhiên, kế hoạch này đã vấp phải sự phản đối của gần 10.000 lái xe taxi tại đây.

Quyết định xử phạt lái xe taxi Uber của Tòa án Brussels không phải là trường hợp đầu tiên ở châu Âu. Trước đó, ngày 14/4, chính quyền thành phố Geneva, Thụy Sĩ, cũng đã buộc hãng Uber phải ngừng hoạt động kết nối giữa các cá nhân với lái xe chuyên nghiệp (UberX).

Tuy nhiên, phía công ty Uber của Mỹ ngày 1/4 đã gửi đơn kiện 3 chính phủ thành viên Liên minh châu Âu (EU) gồm Pháp, Đức, Tây Ban Nha lên Ủy ban châu Âu (EC), do chính phủ ba nước này ban hành lệnh cấm UberPOP - dịch vụ kết nối hành khách với các tài xế tư nhân thông qua điện thoại di động.

Ngoài trường hợp trên, Viện công tố Brussels cũng đang xem xét xử lý hồ sơ của khoảng 30 lái xe taxi Uber khác./.