(Nguồn: Reuters)

Sáng 22/3, hàng nghìn tài xế taxi đã tụ tập trên trục đường chính Sudirman của Indonesia một trong những tuyến giao thông huyết mạch vào trung tâm thành phố, để biểu tình phản đối hình thức dịch vụ vận chuyển sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Trong khoảng 1 năm qua, các dịch vụ vận chuyển như Uber và GrabCar, cũng như các dịch vụ xe ôm Gojek và GrabBike, ngày càng phổ biến tại Jakarta của Indonesia với những lợi thế về giá cả và sự tiện lợi.

Ngoài ra, trong bối cảnh tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng tồi tệ thì những hình thức này càng phát triển mạnh và được nhiều người lựa chọn.

Các tài xế taxi cho rằng sự cạnh tranh từ các ứng dụng nói trên là không lành mạnh bởi các hình thức trực tuyến không chịu các chi phí và quy tắc áp dụng với taxi thông thường và điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập của họ, trong khi nhiều người trong số họ từ các địa phương khác đến Jakarta hành nghề lái taxi kiếm sống và nuôi gia đình.

Theo quan sát của phóng viên tại hiện trường cũng như những hình ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, rất nhiều xe taxi và minicabs ba bánh đã tụ tập xếp hàng biểu tình, làm ngưng trệ giao thông trên tuyến đường Sudirman, dẫn đến ùn tắc giao thông nghiêm trọng toàn thành phố.

Những người biểu tình bắt đầu tập hợp trước cổng Văn phòng Quốc hội và Dinh Tổng thống, sau đó di chuyển đến tuyến đường Sudirman và làm tê liệt tuyến đường này.

Đã có dấu hiệu bạo lực khi một số tài xế quá khích phá xe, thậm chí chặn một số xe ôm Gojek và GrabBike để gây sự.

Một số tuyến xe buýt cũng buộc phải ngừng hoạt động khiến cho nhiều hành khách bị mắc kẹt tại các trạm trung chuyển và nhà ga./.