BMW Z4 và Mazda3 bị điều tra về lỗi trợ lực tay lái

NHTSA đang điều tra 140 sự cố cùng bốn vụ tai nạn của dòng xe Mazda3 2007-2009 và BMW Z4 2003-2005 do bị mất trợ lực tay lái.
Những trục trặc đối với hệ thống trợ lực tay lái điện đang tăng lên. Đây là vấn đề của dòng xe Mazda3 đời 2007-2009 và BMW Z4 đời 2003-2005.

Cơ quan an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) cho biết họ đang điều tra tổng cộng 140 sự cố cùng bốn vụ tai nạn của các dòng xe này do bị mất trợ lực tay lái.

BMW Z4 là một trong những mẫu xe đầu tiên ứng dụng trợ lực tay lái điện (EPAS) thực sự vào năm 2002 trong khi Mazda3 sử dụng hệ thống trợ lực tay lái điện-thủy lực (EHPAS) kết hợp giữa trợ lực tay lái thủy lực truyền thống với các hệ thống hỗ trợ hoàn toàn bằng điện.

Theo các báo cáo trình lên NHTSA, trục trặc trên là việc mất trợ lực tay lái điện khi xe đang hoạt động. Tổng cộng có 48.764 chiếc BMW Z4 và 293.787 chiếc Mazda3 nằm trong diện điều tra lần này, trong đó một tai nạn đã xảy ra với Z4 và ba tai nạn đã xảy ra với Mazda3, cùng 33 sự cố với BMW Z4 và 107 với Mazda3.

Theo Mazda, trục trặc trên có liên quan tới việc hệ thống EHPAS bị nhiễm bẩn do ăm mòn bên trong ống dẫn trợ lực tay lái vốn gắn với bơm và làm chậm hoạt động của hệ thống, dẫn tới làm giảm hoặc mất hoàn toàn hỗ trợ của bơm điện.

Còn nguyên nhân dẫn tới mất trợ lực tay lái của BMW Z4 vẫn chưa rõ ràng, tuy nhiên tình trạng này diễn ra ở tốc độ 45 dặm/giờ (72 km/giờ) hoặc hơn ở nhiệt độ xung quanh trên 75 độ./.

Lan Khanh (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục