Đơn vị thi công sửa chữa, khắc phục sự cố mặt đường hằn lún vệt bánh xe trên Quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh. (Ảnh: Phan Quân/TTXVN)

Bộ Giao thông Vận tải luôn khẳng định chất lượng công trình chính là hình ảnh của ngành giao thông vận tải. Đây là lý do những năm trở lại đây, Bộ Giao thông Vận tải luôn chọn chủ điểm hàng năm là “Năm chất lượng công trình.” Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn một số công trình chưa đạt chất lượng như yêu cầu.

Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông xung quanh vấn đề này.

- Xin Thứ trưởng cho biết thực trạng về chất lượng công trình giao thông hiện nay?

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Đối với việc đảm bảo tiến độ dự án giao thông, chất lượng công trình luôn được Bộ Giao thông Vận tải quan tâm, ưu tiên hàng đầu. Hiện tại, các chủ thể tham gia dự án ngành giao thông vận tải đều thực hiện nghiêm túc các quy định về áp dụng hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật nhằm tăng cường chất lượng thiết kế và thi công.

Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quy định kiểm soát chất lượng vật liệu đầu vào, kiểm soát quy trình thi công; quy định nâng cao thời hạn bảo hành công trình (nâng thời hạn bảo hành các công trình đường bộ từ 2 lên 4 năm); siết chặt quản lý các chủ thể; đồng thời Bộ cũng đã rà soát các quy định, xây dựng các thông tư nhằm mục đích tăng cường công tác kiểm tra, rà soát.

Với những biện pháp đồng bộ nêu trên, đến nay, các dự án giao thông đã cơ bản đảm bảo chất lượng trên cả 5 lĩnh vực xây dựng chuyên ngành: đường bộ, hàng không, hàng hải, đường sắt, đường thủy nội địa; trong đó có những công trình đã trở thành điểm nhấn, đạt tiêu chuẩn quốc tế như cầu Nhật Tân, Cổ Chiên; cầu Mỹ Lợi; nhà ga T2-Nội Bài; các cảng hàng không Phú Quốc, Đà Nẵng…; các tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Bến Lức-Long Thành, Cầu Giẽ-Ninh Bình, Hà Nội-Hải Phòng...

Tuy nhiên, tại một số dự án đường bộ có hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường khi gặp thời tiết nắng nóng bất thường và kéo dài. Bộ Giao thông Vận tải đã có những biện pháp kịp thời nhằm hạn chế, khắc phục hiện tượng này. Cụ thể như sử dụng các tư vấn chuyên ngành trong và ngoài nước kiểm tra, kiểm định, xác định nguyên nhân; thành lập “Tổ đặc nhiệm” xử lý chất lượng mặt đường bêtông nhựa; kéo dài thời gian bảo hành công trình; chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, các nhà đầu tư thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình trạng mặt đường bêtông nhựa để có giải pháp khắc phục kịp thời ngay tại hiện trường nếu có hiện tượng hư hỏng, hằn lún. Những biện pháp trên bước đầu đạt được kết quả nhất định.

Đối với các dự án nâng cấp Quốc lộ 1 qua khu vực miền Trung (từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế), tổng diện tích bị hằn lún vệt bánh xe chiếm khoảng 3,94% tổng diện tích mặt đường phần xe chạy (trước năm 2014 tỷ lệ này khoảng 8-10%); mức độ hằn lún cũng nhẹ hơn những năm trước đây; nhiều dự án đến nay không xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe.

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục siết chặt kỷ cương đảm bảo tiến độ và chất lượng các công trình xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, tạo niềm tin trong dư luận, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp.

- Vậy đâu là nguyên nhân vẫn còn một vài công trình chất lượng chưa đảm bảo, làm giảm lòng tin của nhân dân, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Xét về tổng thể thì từ năm 2012 đến nay, hầu hết các công trình xây dựng giao thông đưa vào khai thác sử dụng đảm bảo chất lượng trên cả 5 lĩnh vực xây dựng chuyên ngành; trong đó không ít công trình tiêu biểu đạt tầm cỡ thế giới. Tuy nhiên, vẫn còn một vài vấn đề phát sinh trong quá trình khai thác, sử dụng; trong đó vấn đề nổi cộm nhất là hằn lún vệt bánh xe.

Liên quan đến vấn đề này, cần phải lưu ý rằng, mặt đường bêtông nhựa bị hằn lún có rất nhiều nguyên nhân, ở một số gói thầu, dự án có hiện tượng hư hỏng ngay thời gian ngắn sau khi đưa vào khai thác. Nguyên nhân chủ yếu là thi công không đảm bảo đúng trình tự, nguồn vật liệu đầu vào thiếu ổn định, kiểm soát chất lượng nội bộ của đơn vị thi công kém.

Tuy nhiên, hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đã có quy định nâng mức bảo hành công trình giao thông lên từ 4 đến 5 năm, do vậy, những nhà thầu cố tình thi công không đảm bảo chất lượng gây hư hỏng sẽ phải chịu toàn bộ kinh phí sửa chữa trong thời gian bảo hành. Điều này góp phần đảm bảo chất lượng công trình khi đưa vào sử dụng, hạn chế tối đa việc thi công ẩu, sử dụng nhựa đường chất lượng kém.

- Để đảm bảo chất lượng các công trình giao thông trong thời gian tới, theo Thứ trưởng, Bộ Giao thông Vận tải sẽ thực hiện các giải pháp gì?

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Để đảm bảo chất lượng các công trình giao thông trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải đã đề ra những hành động cụ thể nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng thực hiện công trình.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành liên quan đến chất lượng, tiến độ công trình giao thông. Ví dụ như quy định về nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án trong quản lý chất lượng các dự án; quy định về nâng cao thời hạn bảo hành…; xây dựng chế tài nhằm nâng cao công tác lựa chọn các chủ thể tham gia dự án, ưu tiên các đơn vị không có vi phạm về chất lượng đối với các dự án giao thông đã tham gia trước đây.

Tăng cường theo dõi, đánh giá các chủ thể tham gia vào quá trình thực hiện dự án như đánh giá và công bố kết quả xếp hạng đối với các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu xây lắp, tổ chức tư vấn. Kết quả đánh giá xếp hạng sẽ là căn cứ để lựa chọn các chủ thể tham gia dự án.

Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu để siết chặt hoạt động các chủ thể tham gia vào quá trình thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm định chất lượng công trình, giao tư vấn chuyên ngành thực hiện công tác kiểm định chất lượng thi công, tăng cường Tổ rà soát kiểm tra công tác thi công ngoài hiện trường, Tổ nghiên cứu các giải pháp khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe; Tổ kiểm tra, giám sát chất lượng công tác khắc phục tại các dự án bị sự cố về chất lượng, thực hiện kiểm tra việc sản xuất vật liệu, phối trộn cấp phối, sản xuất bêtông nhựa.

Lãnh đạo Bộ sẽ tiếp tục thường xuyên kiểm tra hiện trường, họp giao ban định kỳ, đột xuất để chỉ đạo quyết liệt, xử lý dứt điểm ngay những vấn đề có liên quan đến tiến độ và chất lượng, đặc biệt là các công trình trọng điểm của ngành.

Bộ cũng tiếp tục duy trì và phát huy sự kiểm tra, giám sát của nhân dân để xử lý kịp thời các vi phạm về tiến độ, chất lượng; thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông Vận tải với Ủy ban Nhân dân các tỉnh, các cơ quan báo chí, truyền hình… trong việc kiểm tra, tuyên truyền, giám sát tiến độ, chất lượng các công trình giao thông; đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công.

Với những giải pháp đồng bộ nêu trên, trong thời gian tới, tôi tin rằng các dự án của ngành giao thông vận tải sẽ tiếp tục về đích đúng tiến độ và quan trọng hơn hết là đảm bảo chất lượng theo yêu cầu.

- Xin cảm ơn Thứ trưởng./.