Bộ GTVT đưa ra hai mốc thời gian mở lại các đường bay quốc tế

Bộ Giao thông Vận tải đưa ra hai mốc mở lại kết nối các đường bay quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại giữa các quốc gia có khả năng cao về chống dịch COVID-19.
Máy bay của các hãng hàng không tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Máy bay của các hãng hàng không tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Liên quan đến việc mở lại 6 đường bay quốc tế, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2020 vào tối ngày 4/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết đã đưa ra 2 mốc thời gian để mở lại một số đường bay quốc tế.

Theo Thứ trưởng Đông, ngày 3/9, Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc mở lại đường bay với các quốc gia đánh giá có khả năng an toàn cao về chống dịch COVID-19 cũng như đề nghị của các nước.

“Hai mốc thời gian được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra là vào ngày 15/9 đề xuất bay kết nối Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và ngày 22/9 nối lại đường bay với các nước Đài Loan, Lào, Campuchia. Đối tượng vận chuyển là nhà ngoại giao công vụ, công dân Việt Nam ở các nước trên có nhu cầu về nước, người Việt đi lao động ở quốc gia này, người nước ngoài chuyên gia trình độ cao sang Việt Nam,” Thứ trưởng Đông cho hay.

Trả lời về quy trình kiểm dịch với số lượng hành khách nhập cảnh hàng tuần vào khoảng gần 5.000 người, tập trung chủ yếu tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, ông Đông cho rằng quy định kiểm dịch với các chuyến bay này trên cơ sở tần suất bay 1 chuyến đi và đến/tuần với khoảng 5.000 người được đánh giá kỹ lưỡng và tính toán tần suất chuyến bay.

“Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trì họp với các Bộ, ban, ngành để thống nhất phương án trình chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 quyết định. Bộ cũng đã thảo luận với nhà chức trách hàng không và các hãng bay về quy trình kiểm dịch nhằm đảm bảo thực hiện theo đúng quy định,” Thứ trưởng Đông nói.

[Cục Hàng không đề xuất mở lại 6 đường bay quốc tế từ ngày 15/9]

Bổ sung thêm về đảm bảo cách ly khách khi tới Việt Nam, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, Ban Chỉ đạo Quốc gia báo cáo Thủ tướng Chính phủ và thống nhất từ 15/9 mở lại một số đường bay quốc tế và đảm bảo kỹ phương án cách ly với khoảng 5.000 người/tuần. Bộ Y tế đã ban hành hàng loạt các quy trình cách ly từ phân xưởng, nhà máy, trường học, nơi công cộng.

“Tất cả các biện pháp cách ly được tính toán kỹ đảm bảo an toàn cho việc mở lại đường bay cũng như tránh ‘đứt gãy’ nền kinh tế,” Thứ trưởng Cường quả quyết.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 về phương án khôi phục lại các đường bay quốc tế vận chuyển khách vào Việt Nam.

Cụ thể, với Nhật Bản, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nối lại đường bay Hà Nội-Tokyo với với tần suất một chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên và Thành phố Hồ Chí Minh-Tokyo với tần suất một chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.

Phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội-Tokyo bằng tàu bay Boeing B787 (343 ghế) vào ngày thứ Ba hàng tuần. Vietjet Air khai thác đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Tokyo bằng tàu bay Airbus A321 (240 ghế) vào ngày thứ Ba hàng tuần.

Với Trung Quốc, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất mở lại đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Quảng Châu tần suất một chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên, trong đó, phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác linh hoạt bằng tàu Boeing B787 (343 ghế). Phía Trung Quốc chỉ định một hãng hàng không khai thác bằng tàu Airbus A320 tối đa 200 ghế. Số lượng hành khách cách ly tại Thành phố Hồ Chí Minh tối đa 540 khách/tuần.

Đường bay đến Hàn Quốc, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đường bay Hà Nội-Seoul với với tần suất một chuyến/tuần bằng tàu bay Boeing B787. Vietjet khai thác đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Seoul bằng tàu bay Airbus A321. Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là 650 khách/tuần.

Đường bay đến Đài Bắc (Đài Loan) sẽ do Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đầu Thành phố Hồ Chí Minh bằng tàu bay Boeing B787 và Vietjet khai thác đầu Hà Nội bằng tàu bay Airbus A320. Dự kiến số lượng khách cách ly tối đa tại Hà Nội là 620 khách/tuần; tại Thành phố Hồ Chí Minh là 700 khách/tuần.

Đường bay đến Lào và Campuchia cũng được Cục Hàng không đề xuất nối lại với tần suất một tuần/chuyến, do Vietnam Airlines khai thác.

Với kế hoạch khai thác như trên, phía Bộ Giao thông Vận tải dự kiến số lượng hành khách nhập cảnh hàng tuần vào khoảng gần 5.000 khách, tập trung chủ yếu tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục